Để tiến tới “chung sống an toàn với dịch COVID-19”, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đây được xem là nền tảng cơ bản để các cơ sở khám chữa bệnh có thể “miễn dịch” với COVID-19.

TP.HCM: Xây dựng bộ tiêu chí để bệnh viện 'chung sống an toàn' với COVID-19'

21/04/2020, 10:41

Để tiến tới “chung sống an toàn với dịch COVID-19”, Sở Y tế TP.HCM đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đây được xem là nền tảng cơ bản để các cơ sở khám chữa bệnh có thể “miễn dịch” với COVID-19.

Khu cách ly và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: P.V

COVID-19 từ phòng thí nghiệm đến giường bệnh

Phi công người Anh lần thứ 2 âm tính với COVID-19 nhưng vẫn còn nguy kịch

TP.HCM: Hơn 33% doanh nghiệp có rủi ro lây nhiễm COVID-19 mức trung bình

Cắt giảm 20.000 công nhân, Công ty PouYuen được phép hoạt động trở lại

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

TP.HCM: Kết thúc theo dõi ổ dịch COVID-19 ở quán bar Buddha

Ngày 21.4, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã đưa vào thử nghiệm bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.

Bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh được xây dựng với 34 tiêu chí, thuộc 10 nhóm nguy cơ rủi ro khác nhau có thể xảy ra, mỗi tiêu chí được tính điểm theo thang điểm từ 1 điểm (rất ít nguy cơ rủi ro) cho đến 10 điểm (rất nhiều nguy cơ rủi ro). Việc đánh giá chỉ số rủi ro này được áp dụng đối với tất cả loại hình của cơ sở khám chữa bệnh, vì tính chất rất dễ lây lan vi rút SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, số tiêu chí thay đổi khác nhau tuỳ thuộc loại hình cơ sở khám chữa bệnh. Trong đó, các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận, điều trị COVID-19 (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhân dân 115) có 34 tiêu chí; các bệnh viện chuyên khoa lẻ, bệnh viện tư nhân chưa đăng ký tham gia tiếp nhận người bệnh nghi nhiễm COVID-19 có 26 tiêu chí; các phòng khám đa khoa và trạm y tế có 24 tiêu chí và các phòng khám chuyên khoa có 19 tiêu chí.

Trong bộ tiêu chí này, Sở Y tế TP cũng đưa ra 10 nhóm nguy cơ rủi ro khác nhau gồm: Mật độ người đến cơ sở khám chữa bệnh, và công tác tổ chức kiểm soát chặt chẽ nhằm phát hiện người có yếu tố nguy cơ để được khám sàng lọc ngay; sử dụng phương tiện phòng hộ; tổ chức buồng khám sàng lọc đối với người có yếu tố nguy cơ; tổ chức buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa cấp cứu đối với tất cả người vào khoa cấp cứu; giữ khoảng cách tối thiểu trong môi trường của cơ sở khám chữa bệnh; tổ chức khu vực cách ly để thu dung điều trị người nghi nhiễm COVID-19 tại các bệnh viện; triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở khám chữa bệnh; chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên, tổ chức làm việc phù hợp với yêu cầu của công tác chống dịch COVID-19; quản lý thông tin của người nghi nhiễm, người nhiễm COVID-19; kết nối tuyến trên để được tư vấn chuyên môn và hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh về phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đồng thời Sở Y tế cũng đưa ra 5 mức độ rủi ro gồm: rất ít rủi ro lây nhiễm (dưới 10%); rủi ro thấp (từ 10% đến dưới 30%); rủi ro lây nhiễm trung bình (từ 30% đến dưới 50%); rủi ro lây nhiễm cao ( từ 50% đến dưới 80%); rủi ro lây nhiễm cao (từ 80% trở lên).

Theo Sở Y tế TP.HCM, căn cứ vào bộ tiêu chí này sẽ tiến hành đánh giá thử nghiệm tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP, và hoàn chỉnh bộ tiêu chí trước khi ban hành. Dự kiến bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 của các cơ sở khám chữa bệnh phiên bản chính thức sẽ được ban hành vào ngày 24.4 tới.

Dựa vào bộ tiêu chí bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm COVID-19 - phiên bản chính thức, Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh tự đánh giá để biết mức độ rủi ro hiện có của cơ sở mình, trên cơ sở đó xác định những hoạt động ưu tiên nhằm giảm thiểu rủi ro bị lây nhiễm COVID-19 và nâng mức an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế. Căn cứ trên kết quả tự đánh giá của các đơn vị, Sở Y tế sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá lại một số đơn vị nhằm góp ý các giải pháp cần triển khai để khắc phục các nguy cơ rủi ro lây nhiễm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xây dựng bộ tiêu chí để bệnh viện 'chung sống an toàn' với COVID-19'