Xuất khẩu cá cảnh đang mang lại lợi nhuận khá cao cho nhiều hộ nông dân tại TP.HCM và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp… 

TP.HCM xuất khẩu hơn 7 triệu con cá cảnh

Một Thế Giới | 25/09/2013, 14:13

Xuất khẩu cá cảnh đang mang lại lợi nhuận khá cao cho nhiều hộ nông dân tại TP.HCM và một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp… 

           

Tờ Dân Việt ngày 21.9.2013 dẫn thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM cho biết trong 9 tháng đầu năm 2013, thành phố đã xuất khẩu hơn 7 triệu con cá cảnh, tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2012. Tổng đàn cá cảnh của TP.HCM hiện có hơn 63 triệu con, tăng 14,5%. Đợt thống kê trong 6 tháng trước đó đã tăng đột biến với mức hơn 32%.

Ông Tống Hữu Châu, chủ doanh nghiệp cá cảnh Châu Tống (quận 12, TP.HCM) cho biết, lượng cá xuất khẩu tăng do thời gian gần đây công tác xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp có hiệu quả hơn. Nhiều bạn hàng từ các nước như Mỹ, Úc, Canada… đã liên hệ đặt hàng xuất khẩu thử, sau đó tiếp tục hợp tác. Theo Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản TP.HCM, trường tiêu thụ lớn nhất của cá cảnh Việt Nam là các nước EU với 73%, còn lại là châu Á và Mỹ.

Ông Hồ Nhuận Đăng Sơn, Tổng thư ký Hội Sinh vật cảnh tỉnh Long An, cho biết, từ đầu năm đến nay, các đơn hàng nhập cá cảnh liên tục tăng, giá cá ổn định nên lợi nhuận cho người nuôi cũng rất khá. Riêng năm 2012, lợi nhuận từ việc nuôi 100 hồ cá dĩa và 2ha cá cảnh đạt gần 500 triệu đồng. 

Mặc dù hoạt động xuất khẩu cá cảnh đang rất tốt nhưng theo một số doanh nghiệp trong nước, cá cảnh Việt Nam cũng đang gặp một số rào cản kỹ thuật tại các nước nhập khẩu. Các hộ nuôi cá do đó phải nâng cao kỹ thuật nuôi để đảm bảo chất lượng cá, an toàn với các dịch bệnh… Như mặt hàng cá chép cảnh, hoạt động xuất khẩu từ đầu năm đến nay không được thuận lợi cũng do nhiều rào cản kỹ thuật tại nước nhập khẩu.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đã kết hợp với Đại học Nông lâm TP.HCM xây dựng dự thảo quy phạm thực hành quản lý tốt trong sản xuất cá cảnh (GMP). Dự án được thực hiện từ tháng 10.2011 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 10.2013 nhằm nâng cao chất lượng cá cảnh, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

           
Bài liên quan
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xuất khẩu hơn 7 triệu con cá cảnh