Chuyến bay VN0054 “định mệnh” đã khiến nhiều người bị nhiễm COVID-19, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị các ngành chức năng, các đơn vị có liên quan truy tìm và cách ly tất cả những hành khách và người có tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay này.

TP.HCM yêu cầu xác định người tiếp xúc và hành khách trên chuyến bay VN0054

Hồ Quang | 11/03/2020, 22:10

Chuyến bay VN0054 “định mệnh” đã khiến nhiều người bị nhiễm COVID-19, Sở Y tế TP.HCM đã đề nghị các ngành chức năng, các đơn vị có liên quan truy tìm và cách ly tất cả những hành khách và người có tiếp xúc với hành khách trên chuyến bay này.

Phát hiện 6 người ở TP.HCM tiếp xúc với bệnh nhân số 30 nhiễm COVID-19

TP.HCM: Chuyển Bệnh viện huyện Cần Giờ thành nơi chuyên trị COVID-19

Sở Y tế lên tiếng về bản danh sách 18 người ở TP.HCM tiếp xúc với bệnh nhân thứ 21 nhiễm COVID-19

TP.HCM yêu cầu các nghệ sĩ dự lễ hội thời trang ở Ý và Pháp kiểm tra y tế

Cả hai phi công trên chuyến bay có người nhiễm COVID-19 đang ở TP.HCM

Chiều 11.3, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM đề nghị phối hợp truy tìm những hành khách, những người tiếp xúc với hành khách và các quan chức đi trên chuyến bay VN0054, nhất là những người tiếp xúc với hành khách bị nhiễm COVID-19 và hành khách ngồi ở khoang hạng thương gia.

Sở Y tế TP.HCM cho biết qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp dương tính với COVID-19 trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines xuất phát từ Vương quốc Anh đến Hà Nội vào ngày 2.3.2020. Đi cùng chuyến bay với các trường hợp trên còn có cán bộ của một số bộ, ngành, cơ quan của Chính phủ cùng nhiều hành khách khác hiện nay đang di chuyển và lưu trú, cư trú ở nhiều địa phương trên cả nước.

Để kịp thời phát hiện những người có nguy cơ nhiễm bệnh, người nhiễm bệnh từ sự việc trên đang có mặt tại TP.HCM, Sở Y tế TP đề nghị UBND các quận huyện, các sở, ban ngành và các đơn vị phổ biến rộng rãi danh sách hành khách đi trên chuyến bay VN0054 ngày 2.3.2020 của Vietnam Airlines đến cán bộ, công chức của đơn vị và người dân của địa phương để xác định việc tiếp xúc.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát, lập danh sách những người tiếp xúc với các trường hợp cán bộ đi trong chuyến bay nói trên, chuyển thông tin về Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM hoặc trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn để hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

UBND các quận huyện chỉ đạo công an địa phương và UBND các phường xã, ban quản lý khu phố, chung cư... khẩn trương điều tra xác minh nơi lưu trú, cư trú của những người đi trên chuyến bay trên và các trường hợp tiếp xúc gần đã tới lưu trú tại TP.HCM chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP hoặc Trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn để hướng dẫn và thực hiện cách ly y tế.

Sở Y tế TP.HCM cũng giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm y tế các quận huyện và các bệnh viện đủ điều kiện thu dung cách ly, điều trị đối với những hành khách và người tiếp xúc với những hành khách trên bị nhiễm COVID-19.

Theo đó, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19 thực hiện cách ly ngay tại bệnh viện, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm phát hiện nhiễm COVID-19. Đối với hành khách ngồi khoang hạng thương gia (hạng C) trên chuyến bay này phải thực hiện cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm phát hiện mắc COVID-19.

Với những trường hợp trên, nếu xét nghiệm phát hiện âm tính với Sars- CoV-2 thì những người tiếp xúc gần hoặc hành khách được chuyển về khu cách ly tập trung của thành phổ để tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc gần lần cuối của bệnh nhân hoặc kể từ ngày nhập cảnh.

Riêng đối với hành khách ngồi ở khoang phổ thông trên chuyến bay trên thực hiện biện pháp cách ly theo dõi tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày; những người tiếp xúc gần với hành khách ngồi khoang thương gia áp dụng cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với những hành khách trên; những người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân của chuyến bay trên cũng áp dụng cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối.

Sở Y tế TP lưu ý các đơn vị y tế phải báo với chính quyền địa phương giám sáthàng ngày về tình hình sức khỏe của tất cả các trường hợp cách ly, theo dõi tại nhà, nơi lưu trú, cư trú, nếu phát hiện những trường hợp này có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, ớn lạnh hoặc khó thở... lập tức chuyển cách ly tại bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM yêu cầu xác định người tiếp xúc và hành khách trên chuyến bay VN0054