Câu hỏi TQ chạy đua vũ trang, sẽ thắng Mỹ? được đặt ra, khi nước này vừa qua thua Mỹ trong cuộc chạy đua chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên có thể cất cánh từ tàu sân bay, khi một chiếc F-35C Lightning II của hải quân Mỹ đã cất và hạ cánh trên tàu sân bay Nimitz hôm 3.11.
Theo nhật báo Namgang (TQ), chiếc J-31 có thể sản xuất đại trà trong 5 năm tới, và có khả năng sẽ có một kiểu có thể cất-hạ cánh trên tàu sân bay.
Trang War is Boring từng lưu ý TQ đã cho chiếc J-31 tập hạ cánh trên một mô hình tàu sân bay, sau khi cho chiếc này bay thử hồi tháng 6.
Chiếc J-20 hai động cơ được cho là có thể bay xa đến tận Nhật Bản, Philippines và Việt Nam. Nó đã bay chuyến đầu tiên năm 2011 và có thể đi vào hoạt động từ năm 2017, nếu đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng động cơ của chiến đấu cơ thế hệ 5.
Chiếc J-20 sau lần bay thử |
AL-41F1C thực sự là bản sao của động cơ AL-41F1 (117C) đang dùng cho chiến đấu cơ thế hệ 5 T-50 PAK-FA của Nga (đang cho bay thử).
Ông còn nói chất lượng kiểm soát yếu có thể làm giảm giá trị “tàng hình” của J-31:
“Vấn nạn tiềm năng của chiến đấu cơ tàng hình do Nga và TQ đóng là nếu có một ốc vít long ra, nó sẽ hiện lên màn hình radar. Thường thì máy bay Nga và TQ luôn bị phát hiện.
“Chiến đấu cơ TQ sẽ “tàng hình” như của phương tây? Chúng ta sẽ không thể biết điều đó trong 5 hoặc 10 năm nữa”.
Ông còn nói nếu chiến đấu cơ TQ “xịn” như quảng cáo, J-31 sẽ hút khách, nhưng với điều kiện giá bán phải thấp hơn giá chiếc F-35 vốn dao động từ 150 triệu đến hơn 300 triệu USD tùy theo mẫu.
Việc phát triển chiếc J-31 được giấu kín thông tin kinh phí với công chúng, nhưng báo Science lưu ý 44% chi nghiên cứu-phát triển của chính phủ TQ thì chủ yếu dành cho quốc phòng.
Ông Farley dự đoán khoản kinh phí thiết kế chiếc J-31 từ khoảng 75 đến chưa tới 100 triệu USD. Ông nói: “Pakistan có thể mua nhiều, cùng nhiều nước Nam Mỹ đang tái nâng cấp không quân. Ở Trung Đông bất mãn Mỹ nên khí tài quân sự Mỹ bị vạ lây, nên nếu một chiến đấu cơ tàng hình TQ có giá rẻ sẽ ăn khách”.
Hiện 54 % vũ khí của Pakistan là từ TQ. Việc TQ bán chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 cho Pakistan có thể gây thêm căng thẳng khu vực, giữa Pakistan với Ấn Độ, vốn đang cùng Nga phát triển một kiểu máy bay thế hệ 5.
Phó tổng giám đốc AVIC Li Yuhai chỉ nói, J-31 sẽ thay đổi nguyên trạng, và sẽ qua mặt các loại chiến đấu cơ “thế hệ 4” để chiếm vai trò hàng đầu trên thị trường.
Li xác định J-31 thật sự là chiến đấu cơ thế hệ 4 mang các đặc trưng TQ, gồm giá phải chăng, độ tin cậy cao, có thể tranh đua với chiến đấu cơ của các nước khác.
Lãnh đạo AVIC cho biết TQ sẵn sàng xuất khẩu cho khách hàng thế giới nào không đủ tiền mua chiếc F-35 của Mỹ.
Mô hình chiếc J-31 |
“Các nước có quan hệ kém với phương tây như Iran có thể phải xem xét việc mua J-31, do không có lựa chọn khác. Dĩ nhiên, máy bay TQ sẽ cạnh tranh với máy bay Nga, và sẽ phải chứng minh tính hiệu quả cùng giá rẻ”.
Nga hiện là nước xuất khẩu vũ khí lớn hàng thứ nhì thế giới, nắm 27% thị phần thế giới. Mỹ là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).
Hồi năm ngoái, TQ qua mặt Pháp để trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn hàng thứ tư thế giới, sau Đức (hạng ba) theo số liệu SIPRI.
Dù TQ lâu nay xuất khẩu vũ khí nhỏ và đạn, việc tăng sản xuất công nghệ hiện đại cũng có nghĩa họ muốn xuất khẩu hệ thống tên lửa phòng không, vũ khí chống tăng, trực thăng và tàu chiến.
Chỉ trong 5 năm, tỷ lệ phần trăm mua bán vũ khí toàn cầu có nguồn từ TQ đã tăng từ 2% lên 6%, dù tổng doanh số mua bán vũ khí quốc tế đã tăng 14%.
Trần Trí (theo New York Times)