Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết hai tàu khảo sát Trung Quốc đã bị phát hiện trong một khu vực giàu khí đốt nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Điều đó có thể gia tăng căng thẳng trong tranh chấp tại Biển Đông.

TQ cho tàu khảo sát vào sâu vùng đặc quyền kinh tế Philippines

Một Thế Giới | 18/08/2014, 18:20

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết hai tàu khảo sát Trung Quốc đã bị phát hiện trong một khu vực giàu khí đốt nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Điều đó có thể gia tăng căng thẳng trong tranh chấp tại Biển Đông.

"Gần đây, chúng tôi nhận được báo cáo từ lực lượng vũ trang cho biết có hai tàu thủy văn (của Trung Quốc) ở Recto Bank, cách khoảng 80 hải lý ở ngoài khơi Palawan. Điều này rõ ràng vi phạm vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi", ông Aquino nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình phát sóng vào chủ nhật.

"Họ đang làm gì đó? Những loại nghiên cứu gì được họ tiến hành? Tôi hy vọng sự hiện diện của hai tàu này sẽ không dẫn đến sự gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia". Căng thẳng ở Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc bắt đầu vào năm 2011 khi tàu tuần tra Trung Quốc quấy rối một tàu khảo sát do Philippines thuê để thăm dò khu vực Reed Bank.

Ông Aquino cho biết hai tàu khảo sát Trung Quốc đã hiện diện tại đúng khu vực mà Philippines tiến hành nghiên cứu ba năm trước đây. Tuy nhiên, ông Aquino đã không nói thời điểm quân đội Philippines phát hiện ra các tàu khảo sát Trung Quốc tại khu vực Reed Bank và liệu họ có còn trong khu vực nữa hay không.

"Việc di chuyển của các tàu Trung Quốc ở Reed Bank không phải là thực hiện quyền tự do hàng hải mà dường như họ đang gắng tuần tra chủ quyền bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines", Charles Jose, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố hôm thứ Hai. "Các cuộc tuần tra của Trung Quốc là vi phạm cả Công ước LHQ về Luật Biển và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đặc biệt là điều 5".

Vào tháng Năm, ông Aquino nói với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á rằng hai tàu Trung Quốc cũng đã được nhìn thấy ở Galoc, một khu vực được đánh giá có dầu mỏ cách Palawan 60 cây số.

Ngoài vùng biển ở quanh Palawan, Philippines còn lo ngại khi 2-3 tàu khác của Trung Quốc thường xuyên tuần tra xung quanh bãi cạn Scarborough, một phần khác trong tranh chấp Biển Đông giữa hai nước.

Anh Tú (theo Reuters) 

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bất động sản Việt Nam: Kỳ vọng gì từ hàng chục tỉ USD kiều hối mỗi năm?
Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi, ước tính hàng tỉ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TQ cho tàu khảo sát vào sâu vùng đặc quyền kinh tế Philippines