Mua một phần đất và đang sống yên ổn trên đó, bất ngờ bà Bông bị Trại giam Bến Giá (Trà Vinh) khởi kiện ra tòa đòi lại đất, vì cho rằng, đây là đất của trại giam…

Trà Vinh: Bỗng dưng bị đòi đất của mình

Nguyên Việt | 17/04/2019, 06:33

Mua một phần đất và đang sống yên ổn trên đó, bất ngờ bà Bông bị Trại giam Bến Giá (Trà Vinh) khởi kiện ra tòa đòi lại đất, vì cho rằng, đây là đất của trại giam…

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng năm 1977, ông Huỳnh Văn Xe (nguyên là cán bộ Trại giam Bến Giá) khai phá sử dụng 1 mảnh đất (tại ấp 10, Long Hữu, Duyên Hải, Trà Vinh, nay là là khóm 2, P.2, TX.Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh).

Đến khoảng năm 1984, ông Xe bán lại mảnh đất này cho ông Võ Minh Quang cũng là cán bộ trại giam. Khoảng năm 1991, ông Quang bán mảnh đất này lại cho bà Huỳnh Thị Bông (SN 1937, xã Long Hữu, H.Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh), diện tích khoảng 5.670 m2, với giá 450.000 đồng vào thời điểm đó.

Việc mua bán này có lập thành văn bản, các bên đều ký tên, có xác định vị trí tứ cận. Sau khi mua đất, vợ chồng bà Bông sử dụng đất để canh tác nông nghiệp, kê khai đăng ký và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật. Như vậy, phần đất này đã sử dụng qua 3 đời chủ, và không có chuyện gì xảy ra.

Bất ngờ, năm 2016, Trại giam Bến Giá khởi kiện bà Bông ra tòa đòi lại số đất này. Trong đơn khởi kiện, trại giam cho rằng, vào năm 1983, số đất này được UBND tỉnh Cửu Long (cũ) cấp để xây dựng trại cải tạo Bến Giá (nay là Trại giam Bến Giá). Trong đó, có 5.670 m2 đất bãi bồi lâu năm bị bà Bông chiếm dụng. Khi trại giam yêu cầu trả lại thì bà Bông không trả và nói đây là đất của mình.

Trao đổi với PV, ông Võ Minh Quang (chủ thứ 2 sử dụng phần đất) cho biết: “Khi mua đất từ ông Xe, tui đã hỏi kỹ lãnh đạo trại giam là đất này có mua bán được không? Có dính tới đất đai, quy hoạch gì của trại giam hay không? Tới lúc tui bán đất cho bà Bông, tui cũng hỏi như vậy. Cả 2 lần, lãnh đạo trại giam đều nói được, đất có thể mua bán, sử dụng bình thường. Bây giờ, nghe thông tin trại giam đòi lại đất của bà Bông, tui rất bất ngờ”.

Vụ thưa kiện trên được TAND TX.Duyên Hải thụ lý. Sau đó, Sở TN-MT tỉnh Trà Vinh đã cho kiểm tra lại số đất này, và kết luận: năm 1983, UBND tỉnh Cửu Long giao quyền sử dụng đất cho Trại cải tạo Bến Giá 385 héc-ta. Đến năm 2004, thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 202,71 héc-ta. Số đất 5.670 m2 trại chưa kê khai đăng ký, nên chưa được cấp giấy chứng nhận.

Năm 2014, Bộ Công an ra Quyết định giải thể cơ sở giáo dục Bến Giá, thành lập Trại giam Bến Giá. Nhưng trại giam đã không thực hiện các thủ tục để đổi tên chủ sở hữu đất (quá hạn 30 ngày theo quy định của Luật Đất đai 2013). Do vậy, không có cơ sở để chỉnh lý tên chủ sử dụng hay thực hiện thủ tục thu hồi, giao đất lại cho trại giam.

Năm nay đã ngoài 82 tuổi, bà Bông hiện đang sống một mình rất khó khăn với nghề bán muối. Con cái của bà hiện cũng có cuộc sống riêng và hoàn cảnh cũng không mấy khá giả. Mảnh đất đang tranh chấp là tài sản duy nhất mà bà dành dụm để dưỡng già.

Được biết, vụ án này kéo dài gần 3 năm, đã diễn ra vài phiên hòa giải, nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ, và chưa có một phiên tòa chính thức nào diễn ra. Hiện tại, số đất này, bà Bông chưa được cấp “sổ đỏ”, nhưng hàng năm vẫn tiến hành kê khai, nộp đầy đủ các loại thuế. Đây là cơ sở pháp lý khi xem xét cấp giấy chứng nhận cho bà Bông.

Thanh Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà Vinh: Bỗng dưng bị đòi đất của mình