Chiều 2.11 ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã có trao đổi về việc TP.Cần Thơ từ chối yêu cầu hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải.

Trà Vinh: Sẽ tìm công nghệ mới tiêu hủy 30.000 tấn rác thải bị Cần Thơ từ chối

Thanh Lưu | 02/11/2020, 21:52

Chiều 2.11 ông Nguyễn Trung Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh đã có trao đổi về việc TP.Cần Thơ từ chối yêu cầu hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải.

Trước đó, ngày 13.10 ông Hoàng là người ký văn bản gửi UBND TP.Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long về việc hỗ trợ tuyến đường vận chuyển rác thải sinh hoạt từ tỉnh Trà Vinh đến TP.Cần Thơ để xử lý. Theo văn bản này tỉnh Trà Vinh đang triển khai thực hiện dự án xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác TP.Trà Vinh, thực hiện đốt 120.000 tấn rác. Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp năng lượng môi trường Việt Nam (Vina Encorp) là đơn vị trúng thầu thực hiện hợp đồng đốt rác.

10.jpg
Bãi rác Trà Vinh đang quá tải - Ảnh: Trần Lưu

Tuy nhiên trong quá trình triển khai đã gặp khó khăn, chưa đảm bảo theo tiến độ hợp đồng. Để đẩy nhanh tiến độ dự án và sớm đưa bãi rác TP.Trà Vinh ra khỏi danh mục cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng UBND tỉnh Trà Vinh đã thống nhất cho Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư IDV hỗ trợ cho Vina Encorp bốc dỡ 30.000 tấn rác từ bãi rác TP.Trà Vinh vận chuyển đến Nhà máy Xử lý rác thải EB TP.Cần Thơ (xã Trường Xuân, H.Thới Lai, TP.Cần Thơ).

Nhưng sau thời gian xem xét Sở TN-MT TP.Cần Thơ đã tham mưu cho UBND TP từ chối đề nghị của Trà Vinh. Lý do là hiện nay nhà máy đốt rác phát điện ở Cần Thơ có công suất thiết kế vẫn đốt chưa hết rác ở địa phương và TP cũng có chủ trương không nhận rác từ địa phương khác.

Sau khi phía Cần Thơ từ chối, ông Hoàng cho biết: “Việc Cần Thơ từ chối cũng không có vấn đề gì. Chúng tôi sẽ có những giải pháp khác để xử lý lượng rác thải này. Hiện tỉnh đang liên hệ với một doanh nghiệp có thể sẽ thực hiện phương pháp tiêu hủy luôn toàn bộ số rác này bằng công nghệ mới”. Tuy nhiên, ông không nói rõ là doanh nghiệp nào. Việc liên hệ với đối tác vẫn đang chờ kết quả.

Lâu nay, rác thải đang là một thực trạng bức xúc trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Nhiều năm qua tỉnh này đã triển khai 2 dự án xử lý rác nhưng đến nay vẫn đang ách tắc do có nhiều sai phạm. Đầu tiên là Dự án Xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác TP.Trà Vinh được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016 với tổng kinh phí hơn 97 tỉ đồng, chủ đầu tư là Sở TN-MT. Vina Encorp là đơn vị trúng thầu, thi công bằng phương pháp đốt (công suất 100 tấn/ngày và chôn hợp vệ sinh). Mục đích của dự án là đốt lượng rác cũ tồn đọng 27 năm qua tại bãi rác TP.Trà Vinh.

Cuối năm 2017 Sở TN-MT ký hợp đồng với nhà thầu thực hiện phần dịch vụ đốt rác. Tuy nhiên qua kiểm tra UBND tỉnh Trà Vinh đã phát hiện nhiều sai phạm. Tiến độ thực hiện gói thầu không đảm bảo theo hợp đồng, chưa thực hiện theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt, khí thải chưa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định, Nhà thầu có lập thủ tục nhưng chưa đảm bảo điều kiện nên chưa được xác nhận.

Ban đầu Vina Encorp dự thầu bằng 5 lò đốt SH7-1000 công suất 5 tấn/giờ. Nhưng sau đó đã tự ý thay đổi thiết bị, công nghệ đốt thành 11 lò hiệu Sankyo - Nafci, công suất 500 kh/giờ và bổ sung 1 lò đốt HTB 100 công suất 100 tấn/ngày. Theo báo cáo kiểm tra việc thay đổi này không phù hợp với việc đốt rác cũ nên không hiệu quả kinh tế dẫn đến phải điều chỉnh phương án gây kéo dài thời gian.

Ngoài dự án nói trên, vào tháng 7.2017 tỉnh Trà Vinh cũng đã cho khởi công Dự án Nhà máy Xử lý chất thải rắn sinh hoạt, địa điểm tại ấp Sâm Bua, xã Lương Hòa, H.Châu Thành. Dự án này cũng do Vina Encorp làm chủ đầu tư (giai đoạn 1 có công suất xử lý 150 tấn/ngày đêm); và cũng có nhiều sai phạm…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trà Vinh: Sẽ tìm công nghệ mới tiêu hủy 30.000 tấn rác thải bị Cần Thơ từ chối