Chưa lúc nào một bộ phim hoàn toàn thuần Việt khi vừa rò rỉ trailer lại khiến cộng đồng khán giả "dậy sóng" đến thế. Khi trailer không chính thức của bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" bị phát tán, nhiều người ngỡ ngàng vì lâu lắm rồi, cảnh Việt Nam, người Việt Nam lên phim lại đẹp như vậy. Với chưa đầy 3 phút trailer bị "lộ", nhưng chúng ta lần nữa lại có thêm hi vọng cho nhiều điều...ngỡ như là đầu tiên.

Trailer 'Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh' bị phát tán: Hấp dẫn vì sang chảnh?

Một Thế Giới | 19/05/2015, 10:33

Chưa lúc nào một bộ phim hoàn toàn thuần Việt khi vừa rò rỉ trailer lại khiến cộng đồng khán giả "dậy sóng" đến thế. Khi trailer không chính thức của bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" bị phát tán, nhiều người ngỡ ngàng vì lâu lắm rồi, cảnh Việt Nam, người Việt Nam lên phim lại đẹp như vậy. Với chưa đầy 3 phút trailer bị "lộ", nhưng chúng ta lần nữa lại có thêm hi vọng cho nhiều điều...ngỡ như là đầu tiên.

Sự kết hp trong mơ

Một ngày sau khi công bố việc được chọn để giới thiệu tại LHP Cannes 68 danh giá, phim điện ảnh chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (tựa phim tiếng Anh: Yellow Flowers On The Green Grass) đã tung trailer tuyệt đẹp và đầy cảm xúc, gần như ngay lập tức tạo nên cơn sốt trong cộng đồng mạng.

Chỉ riêng hai cái tên: Đạo diễn Victor Vũ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã đem đến cho khán giả nhiều kỳ vọng vào bộ phim sắp ra mắt.

Toi thay hoa vang tren co xanh
Những hình ảnh tuyệt đẹp trong phim " Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh" 
Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn luôn có tác phẩm xếp vào tốp bán chạy nhất (best seller) trên thị trường sách trong nước và cả một số các quốc gia khu vực. Đến nay ông đã xuất bản gần 100 tác phẩm và từ lâu đã trở thành nhà văn thân thiết của các bạn đọc nhỏ tuổi ở Việt Nam. Sức hút của nhà văn là những câu chuyện về tuổi thơ, dung dị, nhẹ nhàng của một cây bút có nhiều trải nghiệm. Giữa tác động mạnh mẽ của nhiều xu hướng văn học trên thế giới, không ít cây bút trong nước loay hoay tìm bản sắc riêng hoặc phải đổi mới để bắt kịp xu hướng nhưng Nguyễn Nhật Ánh vẫn là một màu sắc văn học không trộn lẫn. Và truyện của ông, dù tác phẩm tái bản hay tác phẩm mới lúc nào cũng "hot" - không chỉ riêng đối với trẻ thơ, mà với tất cả các lứa tuổi bạn đọc.

Toi thay hoa vang tren co xanh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh 

Năm 2013, trong cuốn "105 cuốn sách được đọc nhiều nhất ở các nước trên thế giới" (NXB Ten-Books - Nhật Bản, ấn hành tháng 12-2013), có hai đầu sách của Việt Nam là "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” và "Kính vạn hoa". Cả hai đều là những tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh. Nếu như cuốn đầu tiên từng là best seller trong nước và đoạt giải thưởng Văn học Đông Nam Á, thì đầu sách thứ hai là bộ truyện gối đầu của nhiều độc giả trẻ Việt Nam và đã được chuyển thể thành phim truyền hình. NXB của Nhật đã xếp cái tên Nguyễn Nhật Ánh vào top best seller ngay lúc đó.

Còn Victor Vũ là đạo diễn Việt kiều nằm trong làn sóng đạo diễn "ngoại" về Việt Nam làm phim trong khoảng 5 năm trở lại đây. Victor Vũ chào làng điện ảnh Việt bằng phim "Giao lộ định mệnh", khẳng định một tư duy làm phim logic, chuyên nghiệp và chau chuốt cho hình ảnh. Rõ ràng, anh là một trong những người đã góp gạch để xây dựng lên những thước phim Việt có kỹ thuật Hollywood. Những tác phẩm của Victor Vũ như: "Quả tim máu, Scandal, Thiên mệnh anh hùng"... đã chứng minh cho tài nghệ của anh. Victor Vũ trở thành đạo diễn bảo chứng cho mọi phim ra rạp, vừa thắng doanh thu phòng vé, vừa được ngợi khen về chất lượng nghệ thuật. Tư duy phim của Victor Vũ khá đa dạng, lúc là phim thương mại, khi là phim hài, lúc là phim hành động, nhưng anh có một vài chiêu thức lạ trong cách quảng bá phim của mình. Đó là thỉnh thoảng Victor Vũ gần như không PR gì về phim mới ra mắt, kỳ lạ là phim không quảng bá gì mấy như "Quả tim máu" lại đem về doanh thu khủng và xếp Thái Hòa thành diễn viên triệu đô đầu tiên ở Việt Nam.

 Lần này, khi kết hợp chuyển thể tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thành phim, Victor Vũ cũng không quảng bá gì về bộ phim cho đến khi trailer bị rò rỉ. Mặc dù đơn vị sản xuất đã chính thức xác nhận rằng đó chỉ là "bản nháp", chưa phải trailer chính thức nhưng những khuôn hình đó đã mê hoặc người xem. Đây được xem là một sự kết hợp tuyệt vời, hoàn hảo giữa hai tên tuổi đã được bảo chứng nhà văn ăn khách và đạo diễn tài ba.

Toi thay hoa vang tren co xanh
 Đạo diễn Victor Vũ

Hi vọng cho nhng lần đầu tiên...

Khi những hình ảnh đầu tiên bị "lộ", người hâm mộ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có thể thở phào. Bởi trailer dài hơn hai phút cho thấy Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được tái hiện trên màn ảnh tuyệt vời. Và chắc hẳn, một phần ký ức tuổi thơ trong veo của mỗi người đã được khơi dậy theo từng thước phim tuyệt đẹp, cùng âm nhạc trong trẻo. Dù chưa ra mắt, bộ phim vẫn được hi vọng và ủng hộ vì một vài lý do, mà có lẽ đã lâu lắm người hâm mộ mới thấy trên phim Việt.

Đây là một bộ phim hoàn toàn thuần Việt, thuần về cốt truyện, cảnh quay và những gương mặt Việt. Trong phim là những chuyện mà tuổi thơ của bất kỳ một ai cũng đã từng trải qua, hoặc nghe qua: Chuyện về con cóc là cậu trời, chuyện công chúa và hoàng tử, chuyện ngôi nhà ma... Chuyện đứa lớn trêu ghẹo đứa bé, rồi vụng về chăm sóc khi nó ốm, chuyện hai anh em tựa vai nhau câu cá... Chuyện "nắng mưa là bệnh của trời, tương tư là bệnh của tôi yêu nàng" khi cậu trai lần đầu rung động trước cô bạn thắt khăn quàng đỏ vô tư chơi đùa nơi sân trường... Và chuyện tổn thương, đố kỵ, rạn nứt cảm tình giữa ba người... Diễn xuất ngây ngô, chân thật của ba diễn viên nhí; phong cảnh làng quê bình dị, nghèo nhưng tuyệt đẹp; và giai điệu thân thuộc của ca khúc "Thằng Cuội" được phối lại quá hay - tất cả tạo thành một tổng thể hoàn hảo, chạm đến trái tim khán giả.

Toi thay hoa vang tren co xanh

Chúng ta không thiếu những cốt truyện hay, chỉ có điều cốt truyện đó khi lên phim sẽ như thế nào và đạo diễn nào sẽ mạnh dạn làm phim từ một cốt truyện đó. Chúng ta cũng không thiếu cảnh đẹp, cảnh đậm chất Việt Nam, nhưng cũng đã lâu lắm, các cảnh quay trên phim mới không đi vào lối mòn "siêu thị, xe sang, nhà cao tầng".

Khi đoạn trailer nháp được bung ra, chúng ta thấy hình như đây là lần đầu tiên phim thuần Việt được ca ngợi đến vậy. Và cũng là lầnđầu tiên ta nhận ra cảnh nông thôn Việt khi lên phim lại đẹp đến thế. Cách đây đã lâu lắm rồi Mùa len trâu của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh cũng từng như vậy. Cũng dựa trên một tác phẩm văn học, Mùa len trâu đã kể một câu chuyện Việt qua từng cảnh sông nước Việt. Một vùng đồng bằng chiêm trũng mùa mưa ùa về trong từng cảnh quay, một lối sống đầy phong vị của người nông dân Nam bộ, buồn buồn len lỏi trong từng góc máy. Kể từ đó, phải đến Tôi thấy  hoa vàng trên cỏ xanh lần này, cảnh Việt, hồn Việt mới lại rõ nét đến vậy. Đây hình như cũng là lần đầu tiên, một phim Việt đi tham dự liên hoan phim danh tiếng quốc tế Cannes lại được đông đảo công chúng ủng hộ đến vậy. Vì cũng lâu rồi Việt Nam không có phim tham dự tại Cannes, chỉ có những đoàn diễn viên đi theo diện khách mời của nhà tài trợ. Có lẽ, sự kết hợp đáng mong chờ từ Nguyễn Nhật Ánh và Victor Vũ đã khiến tác giả yên tâm hơn về chất lượng bộ phim.

Phim ảnh không bao giờ thiếu những thông điệp, đó trước hết là thông điệp về con người và các nền văn hóa. Với những giải thưởng uy tín thế giới như Oscar và Cannes, thông điệp văn hóa, bản sắc dân tộc trong mỗi bộ phim luôn được đánh giá rất cao. Điện ảnh các nước Đông Nam Á trong vài năm trở lại đây đều có giải quốc tế uy tín vì đem những thước phim đậm đà bản sắc văn hóa giới thiệu với thế giới. Nếu cứ mê mải chạy theo những đề tài nóng, thuộc giới giải trí, phim Việt sẽ mất dần bản sắc mà trong lịch sử nhiều năm trước đây, những người đi trước đã tốn rất nhiều tâm huyết và công sức gây dựng.

Tháng 5 này, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh sẽ được hãng phát hành Fortissimo đưa vào danh sách giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes từ 13 đến 24-5. Sau đó phim dự kiến ra rạp trong nước vào tháng 8-2015. Rất có thể đây là lần đầu tiên, mối dung hòa giữa hai thái cực: Phim nghệ thuật và doanh thu sẽ được thực hiện. Một tín hiệu vui!


Ông Michael J Werner - Chủ tịch Fortissimo nói trên tạp chí điện ảnh nổi tiếng Screen International và Variety Asia: "Có một làn sóng mới của điện ảnh Việt Nam phản ánh được sức sống, sự năng động của xã hội đang đà chuyển biến đó, với cách kể chuyện nhìn từ nội tâm và sự tinh tế đầy chất điện ảnh. Victor Vũ nắm bắt được những xu hướng ấy và với dự án này, anh ấy đang sáng tạo một bộ phim chắc chắn có thể chiếm trọn được tâm trí và cảm xúc của người xem trên toàn thế giới".
Nam Dương/ Pháp luật &xã hội
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trailer 'Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh' bị phát tán: Hấp dẫn vì sang chảnh?