Tiếng máy khoan vang trời thị trấn miền núi nhỏ bé Mù Cang Chải (Yên Bái), những mũi khoan cắm sâu vào những tảng đá cả chục mét khối trong đêm tối mưa gió, những bóng người lầm lũi rọi tìm người mất tích, tài sản sót lại sau lũ....

Trắng đêm ở Mù Cang Chải phá đá tìm kiếm người mất tích

Nam Phong | 04/08/2017, 06:01

Tiếng máy khoan vang trời thị trấn miền núi nhỏ bé Mù Cang Chải (Yên Bái), những mũi khoan cắm sâu vào những tảng đá cả chục mét khối trong đêm tối mưa gió, những bóng người lầm lũi rọi tìm người mất tích, tài sản sót lại sau lũ....

>>Bí thư Yên Bái: Chưa bao giờ có lũ gây hậu quả khủng khiếp như vậy

>>Lũ kinh hoàng tại Sơn La và Yên Bái làm 17 người chết, mất tích

>>Thủ tướng cử đoàn công tác đến Yên Bái khắc phục hậu quả lũ

5 giờ ngày 3.8, lũ ống bất ngờ xuất hiện ở thị trấn miền núi Mù Cang Chải (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái). Trận lũ ống ầm ầm chảy, kèm theo những khối đá khổng lồ, tàn phá nặng nề cơ sở vật chất của người dân và các công trình công cộng. Hậu quả của trận lũ ống đã làm ít nhất 2 người chết, 13 người mất tích, 6 người bị thương; 32 nhà dân bị cuốn trôi và gây sập hoàn toàn, 14 nhà bị sạt lở và 01 nhà bị ngập.

Trên địa bàn cũng có 06 công trình bị sạt lở là Trường mầm non Hoa Lan, Trường tiểu học và THCS Thị trấn, Trung tâm Chính trị huyện, trường THPT Mù Cang Chải, sân vận động, phòng Văn hóa và Thông tin huyện Mù Cang Chải và 1 điểm trường của Bản Tà Ghênh ở xã Lao Chải.

Trận lũ ống lịch sử ở Mù Cang Chải đã làm 2 người chết, 13 người mất tích, thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 160 tỉ đồng

Về giao thông, mưa lũ đã gây sạt lở 04 điểm taluy âm và 35 điểm taluy dương trên quốc lộ 32 gây ách tắc 03 đoạn đường. Toàn bộ hệ thống đường giao thông đến các xã bị sụt, sạt nghiêm trọng, gây chia cắt với trung tâm huyện.

Chúng tôi lên đường đến với Mù Cang Chải,có mặt tại Mù Cang Chải vào khuya 3.8 nhiều đoạn QL32 bị sạt lở hai bên. Tại thị trấn miền núi mang tên Mù Cang Chải, cảnh tượng hoang tàn, ngổn ngang. Con đường độc đạo liên xã nối liền thị trấn Mù Cang Chải và xã Kim Nọi, Chế Tạo nằm ngay sát QL 32. Sau gần một ngày lũ ống càn quét, đường vẫn bị chặn ngang bởi những tảng đá to, chưa thể lưu thông.

QL32 dẫn đến thị trấn Mù Cang Chải rất nhiều đoạn bị sạt lở cả ta luy dương lẫn ta luy âm

Tổ 8 thị trấn Mù Cang Chải và một phần xã Kim Nọi, Chế Tạo chìm trong đất đá. Nhiều căn nhà chỉ còn lộ phần móng, những phế tích của trận lũ ống vương vãi khắp nơi cùng bùn đấtnào là bàn thờ, xe máy, tivi, tủ lạnh, nào là nệm, bàn ghế…

Chúng tôi thấy từng tốp lực lượng dân quân tự vệ nhai vộinhững chiếc bánh mì, lót dạ để thâu đêm đề phòng sự cố.

Miệt mài cắm những mũi khoan để nhồi thuốc nổ vào những khối đá khổng lồ

Nửa đêm, tiếng máy khoan đá vang trời cùng tiếng nước chảy. Khoảng 30 người dưới sự chỉ đạo của ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải đang dùng máy khoan, khoan những mũi sâu chừng 50cm vào những tảng đá vài mét khối phục vụ công tác phá đá, mở đường, tìm kiếm những người còn mất tích trong trận lũ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng gặp những người dân địa phương đang lụi cụi lội bùn tìm kiếm hàng xóm mất tích hay những đồ đạc còn sót lại. Chia sẻ với chúng tôi, chị Nông Thị Mai (54 tuổi) cho biết khi lũ ống xuất hiện lúc 5h30 sáng. Hàng xóm xung quanh túa ra la hét, kêu cứu.

Những khối đá này sẽ được nổ mìn phá nhỏ, di chuyển vào sáng sớm ngày 4.8

Toan dắt xe máy nhằm thoát thân, nhưng chưa kịp dắt xe thì nước lũ đã ào ào lao tới. Chị đành bỏ xe, chạy lên mỏm đồi bên cạnh bất lực nhìn lũ cuốn trôi gia sản.

Chị Mai chia sẻ: “Tôi bật khóc, ngã khụy nhìn lũ cuốn trôi nhà và toàn bộ đồ đạc. Ở đây lâu năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy cảnh tượng kinh hoàng đến vậy”.

Chị Mai ôm chiếu, quần áo, còn chồng cầm đèn dầu đi bên cạnh trở về nhà tìm đồ đạc sót lại. Nhưng mọi thứ đều bị cuốn trôi hoặc vùi lấp trong bùn đất. Vợ chồng chị lại dẫn nhau lội nước về nhà người thân cách đó vài trăm mét ngủ nhờ.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trắng đêm ở Mù Cang Chải phá đá tìm kiếm người mất tích