Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn, một số tàu ngầm tĩnh lặng nhất thế giới, cùng một kiểu xe tăng mới thật ấn tượng. Nhưng đây là 6 lý do khiến các nhà kế hoạch quân sự Nga không thể ngủ ngon theo như trang tin quân sự Mỹ We Are The Mighty nhận định. Một Thế giới xin lược dịch:

Trang tin Mỹ truy vết những bất ổn của quân sự Nga

Một Thế Giới | 14/08/2015, 06:00

Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn, một số tàu ngầm tĩnh lặng nhất thế giới, cùng một kiểu xe tăng mới thật ấn tượng. Nhưng đây là 6 lý do khiến các nhà kế hoạch quân sự Nga không thể ngủ ngon theo như trang tin quân sự Mỹ We Are The Mighty nhận định. Một Thế giới xin lược dịch:

1.     Máy bay rơi liên tục

Một chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và một chiếc ném bom chiến thuật Su-24 rơi trong tháng 7, hai chiến đấu cơ MiG-29 rơi hồi tháng 6. Tương tự là một chiến đấu cơ Su-34.

Các vụ rơi này khiến 4 người hy sinh, phi đội Tu-95 và MiG-29 phải tạm dừng bay.  Trong khi đó, việc thay thế các chiến đấu cơ cũ cũng bị gián đoạn vì thiếu tiền.

Nga tuyên bố đang đóng kiểu máy bay ném bom mới Tu-160 và phát triển một kiểu ném bom mới, nhưng chuyên gia nhận định Nga chưa thể có nhân công kỹ thuật cao hoặc tiền tài để thực hiện hai dự án này cùng lúc.

2. Tàu sân bay cần tàu lai dắt, không thể phóng máy bay mang đầy vũ khí

Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay duy nhất của hải quân Nga, hạ thủy năm 1985 và hoạt động từ năm 1991. Trong 24 năm, nó chỉ được triển khai ra chiến tuyến 4 lần. Vì quá cũ, nó cần tàu lai dắt hộ tống ở biển xa, đề phòng bị vỡ và cứ 45 ngày lại phải tiếp nhiên liệu. Nhưng thủy thủ cũng gặp khó trong việc hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhiên liệu, đôi khi “bơm xăng” lọt xuống biển.

Năm  2011, một số tàu chiến hải quân Mỹ hộ tống chiếc Đô đốc Kuznetsov về cảng, sẵn sàng cứu hộ các thủy thủ Nga nếu tàu sân bay này bị chìm.

Đô đốc Kuznetsov không hẳn là tàu sân bay, phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu chứ không từ máy phóng, khiến chiến đấu cơ phải giảm trọng lượng cất cánh, mang theo được  ít nhiên liệu và vũ khí.  

Những trục trặc về hệ thống ống nước cũng khiến tàu sân bay này chỉ có 25 nhà xí cho gần 2.000 thủy thủ.  

Nga đang dự tính đóng một tàu sân bay mới, to hơn, nhưng nó sẽ vẫn phải thực hiện hai cầu trượt cho 2 trong 4 vị trí phóng máy bay, vốn đòi hỏi cứ 120 ngày lại phải tiếp nhiên liệu, trong khi lại không có nhiều cảng để nó có thể ghé vào. Và có thể quá tốn kém và phức tạp để Nga thực sự đóng được chiếc thứ hai này.

Trang tin My: Quan su Nga dang ra roi-hinh-anh-1
 
 3.     Nga trông cậy lính đi nghĩa vụ quân sự và lính bị ép ký hợp đồng

Theo trang tin RT (Nga) Năm 2014, tướng Mikhail Mizintsev, lúc đó là lãnh đạo Trung tâm phòng thủ quốc gia, nêu: 2 lữ đoàn bộ binh, 12 đơn vị quân đặc nhiệm, 5 tiểu đoàn khinh kỵ và lính thủy đánh bộ đều là quân nhân ký hợp đồng.

Đó là lần đầu tiên trong lịch sử quân đội Nga có nhiều lính hợp đồng hơn lính tình nguyện. Và những người lính ký hợp đồng lần đầu không là “tình nguyện” như lính Mỹ. Lính tình nguyện không phải phục vụ quân đội trừ phi có lệnh động viên.

Tại Nga, nam thanh niên từ 18 đến 27 tuổi phải đi lính 1 năm nếu là tính thi hành nghĩa vụ quân sự, và hai năm nếu là “tình nguyện”.    

Trang tin My: Quan su Nga dang ra roi-hinh-anh-2
 

4. Các tai nạn khi phô trương lực lượng

Trong màn khai hỏa nhân kỷ niệm ngày Hải quân Nga tại Sevastopol hôm 26.7, quả tên lửa chống ngầm SS-N-14 Silex được phóng từ tàu khu trục Ladny (thuộc Hạm đội Biển Đen) nổ tung, vỡ tan thành từng mảnh và rơi xuống biển ngay sau khi được phóng. May mắn không ai bị thương.

Loại tên lửa bắn hỏng nói trên là tên lửa SS-N-14 "SILEX", một loại tên lửa chống ngầm hàng đầu của Nga hiện nay.

Hồi tháng 4, cuộc trình làng một tên lửa phòng không cũng bị rớt xuống đất, trong khi một chiếc xe tăng mới-T-14 Armata bị hỏng máy lúc diễn tập chuẩn bị diễu binh nhân kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Đức (9.5.1945)  ngay trên Quảng trường Đỏ.

Một trực thăng cũng rơi trong cuộc triển lãm hàng không ngày 3.8, khiến 1 phi công hy sinh.
5. Tình hình tài chính tệ hại và trầm trọng hơn

Trong khi Nga tiếp tục mạnh tay chi quốc phòng, cuộc nâng cấp quân sự Nga sẽ bị hạn chế vì giá dầu giảm, bị phương tây cấm vận kinh tế. Đồng rúp suy yếu.

Quân đội Nga sẽ phải cắt giảm kế hoạch mua chiến đấu cơ mới, xe tăng mới. Các nhà thầu Nga đã phải tính bán loại tàu sân bay trực thăng mới tên Mistral, sau khi hợp đồng với Pháp bị đổ vỡ.

 Nhưng cũng có thông tin, rằng Nga không thể mua các tàu chiến mới.

Trong khi đó, đồng minh kinh tế của Nga là Trung Quốc thì bị đặt dấu hỏi về uy tín.  

Bích Ngọc (lược dịch)

Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang tin Mỹ truy vết những bất ổn của quân sự Nga