Trong khi người trong ảnh gốc không cười nhưng khi lên ảnh của Loughrey lại hóa thành đang cười.

Trang Vice xin lỗi vì đăng ảnh chế nụ cười cho nạn nhân của Khmer đỏ

Anh Tú | 12/04/2021, 10:49

Trong khi người trong ảnh gốc không cười nhưng khi lên ảnh của Loughrey lại hóa thành đang cười.

Trang Vice hôm nay, 12.4 vừa ra thông báo:

“Vào thứ Sáu, ngày 9 tháng 4, VICE Châu Á đã đăng một cuộc phỏng vấn với Matt Loughrey, một nghệ sĩ đang làm việc để khôi phục và màu hóa các hình ảnh từ Nhà tù An ninh 21 ở Phnom Penh, Campuchia, nơi được chế độ Khmer Đỏ sử dụng từ năm 1975 cho đến khi sụp đổ vào năm 1979. Bài báo gồm các bức ảnh các nạn nhân của Khmer Đỏ mà Loughrey đã tự ý chỉnh sửa dựa trên màu hóa. Bài viết không đáp ứng tiêu chuẩn biên tập của VICE và đã bị xóa. Chúng tôi rất tiếc về lỗi làm này và sẽ điều tra xem lỗi này xảy ra như thế nào trong quá trình biên tập”.

Trước khi đưa ra thông báo nêu trên, VICE đã gỡ bài bài viết với bộ ảnh nạn nhân Khmer Đỏ bị vẽ thêm miệng cười

Theo Reuters, trong bài báo đăng hôm thứ Sáu, Loughrey cho biết dự án tô màu các hình ảnh từ nhà tù khét tiếng Tuol Sleng, hay còn gọi là S-21, nhằm nhân bản hóa 14.000 nạn nhân Campuchia bị hành quyết và tra tấn ở đó.

Tuy nhiên, bài báo đã gây ra phản ứng dữ dội trên mạng xã hội sau khi có sự so sánh với các bức ảnh gốc đen trắng ban đầu. Trong khi người trong ảnh gốc không cười nhưng khi lên ảnh của Loughrey lại hóa thành đang cười.

"Việc sử dụng công nghệ để trang điểm cho các nạn nhân của trại giam S21 ... là một sự xúc phạm nặng nề đối với linh hồn của các nạn nhân", chính trị gia Campuchia lưu vong Mu Sochua viết trên Twitter.

Bộ Văn hóa Campuchia đã ban hành một tuyên bố kêu gọi VICE xóa các hình ảnh này. Bộ cho biết: “Chúng tôi kêu gọi các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ và công chúng không thao túng bất kỳ nguồn lịch sử nào để tôn trọng các nạn nhân”.

Loughrey, người trong cuộc phỏng vấn với VICE cho biết ông đã làm việc với gia đình nạn nhân để khôi phục các bức ảnh. Tuy nhiên, Loughrey từ chối bình luận khi được Reuters liên hệ.

Trên AFP, Norng Chan Phal là nhân chứng sống tại nhà tù S-21 đã cực lực phản đối việc làm của nghệ sĩ Loughrey. Norng Chan Phal ng đã mất cha mẹ trong vụ diệt chủng Khmer Đỏ. Người đàn ông 52 tuổi này cho rằng dự án của Loughrey là "sự sỉ nhục đối với các nạn nhân của Khmer Đỏ".

"Tôi cực lực lên án những bức ảnh được thêm màu này vì tất cả nạn nhân không bao giờ cảm thấy hạnh phúc", Norng Chan Phal khẳng định. "Chúng tôi, những nạn nhân bước vào S-21, không bao giờ có cơ hội mỉm cười. Tôi không ủng hộ bất kỳ sự thay đổi nào đối với các bức ảnh. Chúng tôi đã rất đau khổ", ông nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang Vice xin lỗi vì đăng ảnh chế nụ cười cho nạn nhân của Khmer đỏ