Hôm 10.4, cựu Tổng thống Donald Trump đã tìm cách định vị mình là người ủng hộ đảng Cộng hòa, nói với các nhà tài trợ của đảng này rằng ông sẽ giúp họ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022.

Ông Trump: Đảng Cộng hòa sẽ giành lại Hạ viện, Thượng viện năm 2022 và Nhà Trắng vào 2024

Nhân Hoàng | 11/04/2021, 07:01

Hôm 10.4, cựu Tổng thống Donald Trump đã tìm cách định vị mình là người ủng hộ đảng Cộng hòa, nói với các nhà tài trợ của đảng này rằng ông sẽ giúp họ giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2022.

Thế nhưng, Trump không tiết lộ liệu ông tái tranh cử và tìm nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ thứ hai vào năm 2024 hay không.

Trump đã đóng vai chủ nhà cho một bữa ăn tối tại Câu lạc bộ Mar-a-Lago của mình ở Palm Beach, bang Florida, Mỹ dành cho các nhà tài trợ của  Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, những người dành cuối tuần để lập biểu đồ diễn biến tương lai đảng Cộng hòa.

Chúng tôi tập trung tối nay để nói về tương lai của đảng Cộng hòa và những gì chúng tôi phải làm để đưa các ứng cử viên của mình vào con đường chiến thắng”, Trump nói, theo một văn bản chuẩn bị cho bài phát biểu của ông trước các nhà tài trợ mà Reuters nhìn thấy.

Tôi đứng trước các bạn vào buổi tối hôm nay với niềm tin tưởng rằng vào năm 2022, chúng ta sẽ lấy lại Hạ viện và chúng ta sẽ giành lại Thượng viện. Sau đó vào năm 2024, một ứng cử viên đảng Cộng hòa sẽ giành được Nhà Trắng”, cựu Tổng thống Mỹ nói thêm.

Trump đã dành 2 tháng rưỡi kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 20.1 để xem xét các nguyện vọng từ các ứng cử viên năm 2022 để giúp họ dựa trên việc những người này từng ủng hộ ông và chương trình nghị sự của ông hay không. Bên cạnh đó, Trump có kế hoạch chi tiết để chống lại những nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ luận tội ông.

Trump đã nói rằng bất kỳ cuộc nói chuyện nào về kế hoạch của chính mình - Hiến pháp cho ông quyền tìm kiếm một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ 4 năm khác - nên đợi cho đến sau cuộc bầu cử tháng 11.2022.

trump-dang-cong-hoa-se-gianh-lai-ha-vien-thuong-vien-nam-2022-va-nha-trang-nam-2024.jpg
Ông Trump sẽ thông báo có tái tranh cử Tổng thống Mỹ hay không sau tháng 11.2022

Nhiều đảng viên Cộng hòa khác đang xem xét khả năng tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024, chẳng hạn như cựu Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo và Thống đốc Florida - Ron DeSantis.

Trong khi Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng trước Trump với 7 triệu phiếu bầu phổ thông nhiều hơn, đảng Cộng hòa đã ít nhiều giành được sự ủng hộ của các cử tri Dân chủ truyền thống như người gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi.

Trump cho biết chìa khóa để giành chiến thắng vào năm 2022 là xây dựng dựa trên những thành quả đó, nói rằng: “Đảng Cộng hòa sẽ thành công và phát triển trong tương lai bằng cách nắm lấy vận mệnh của mình với tư cách là nhà vô địch của tầng lớp lao động Mỹ”.

Vai trò tích cực của ông Trump trong nền chính trị đảng Cộng hòa dù thua cuộc bầu cử năm 2020 không giống như các cựu Tổng thống Mỹ khác, những người có xu hướng rút lui khỏi ánh đèn sân khấu khi rời Nhà Trắng.

Bài phát biểu hôm 10.4 sẽ là những lời chào mừng dành cho các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa đến thăm Mar-a-Lago để nghe trực tiếp từ ông Trump. Palm Beach là trung tâm quyền lực chính trị mới và ông Trump là người đưa tin tốt nhất của đảng Cộng hòa”, cố vấn lâu năm của ông Trump - Jason Miller cho biết.

Hôm 6.4, Stephen Miller đăng tải ảnh chụp chung cùng ông Trump tại văn phòng trong khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, tiết lộ phần nào về nơi cựu Tổng thống Mỹ làm việc kể từ khi rời Nhà Trắng.

trump-dang-cong-hoa-se-gianh-lai-ha-vien-thuong-vien-nam-2022-va-nha-trang-nam-20241.jpg
Văn phòng làm việc của ông Trump tại Mar-a-Lago 

Những cặp mắt soi mói nhanh chóng phát hiện một chai thủy tinh dường như là Diet Coke – thức uống ưa thích của ông. Chai thủy tinh nằm phía sau chiếc điện thoại trên bàn làm việc. Vật này sẽ chẳng đáng chú ý nếu trước đó cựu Tổng thống Trump không kêu gọi tẩy chay sản phẩm Coca Cola.

Trên bàn còn có cặp kính đọc sách. Lâu nay ông Trump luôn xuất hiện trước công chúng với hình tượng không đeo kính. Song vào năm 2019, tờ New York Times cho biết ông Trump không thích đăng Twitter trước mặt người khác vì cần đeo kính mới nhìn rõ màn hình iPhone. Thay vào đó, ông thường nhờ cố vấn Dan Scavino phụ trách truyền thông mạng xã hội đăng giúp.

Trước đó, cựu Tổng thống Trump ra tuyên bố kêu gọi đảng viên Cộng hòa và phe bảo thủ tẩy chay loạt đơn vị gồm Liên đoàn Bóng chày Mỹ, Coca Cola, Delta Air Lines, Citigroup, JPMorgan, Chase, ViacomCBS, Cisco, UPS, Merck vì công khai phản đối luật bầu cử sửa đổi do chính quyền bang Georgia ban hành. Luật bầu cử sửa đổi có nhiều quy định thu hẹp quyền bỏ phiếu vắng mặt, đặc biệt gây khó khăn cho cử tri muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Ngày 29.3, cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã ra mắt website 45office.com.

Văn phòng của ông Trump mô tả đây là nỗ lực để giữ liên lạc với những người ủng hộ và điều phối các lần xuất hiện trong tương lai.

Các đại diện của Trump cho biết trang web 45office.com "sẽ cho phép các cá nhân gửi thư từ, yêu cầu lên lịch và các câu hỏi báo chí cho ông bà Trump".

"Ông bà Trump liên tục được tiếp thêm sức mạnh bởi tinh thần bền bỉ của người dân Mỹ và họ mong muốn được giữ liên lạc", văn phòng của ông Trump cho biết.

Thông báo trên trang chủ website chính thức của Tổng thống Mỹ thứ 45 có đoạn: "Thông qua văn phòng này, cựu Tổng thống Trump sẽ vẫn là một nhà đấu tranh không mệt mỏi cho những người dân chăm chỉ của đất nước vĩ đại chúng ta - và bảo đảm họ có quyền được sống trong an toàn, danh dự, thịnh vượng và hòa bình".

Hiện cựu Tổng thống Trump chủ yếu dựa vào các thông cáo báo chí và xuất hiện trên truyền hình để đưa ra các tuyên bố trước công chúng sau khi hầu hết nền tảng mạng xã hội cấm tài khoản ông sau cuộc bạo động ngày 6.1 tại Điện Capitol khiến 5 người chết.

Jason Miller cho biết cựu Tổng thống Mỹ sẽ trở lại mạng xã hội trên "nền tảng của riêng mình" trong vòng vài tháng tới. Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về kế hoạch của mình.

Jason Miller nói với Fox News: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy ông Trump trở lại mạng xã hội trong khoảng hai hoặc ba tháng nữa”.

Jason Miller cho biết nền tảng này "sẽ là tấm vé hot nhất trên mạng xã hội" và "định nghĩa lại hoàn toàn trò chơi".

Ông Trump đã sử dụng Twitter trong hơn 10 năm như một cách để vượt qua các phương tiện truyền thông truyền thống và nói chuyện trực tiếp với cử tri trước bị cấm vĩnh viễn hôm 8.1 vừa qua.

Nhiều người muốn biết ông Trump sử dụng nền tảng mạng xã hội nào. Thế nhưng, Jason Miller không cung cấp thông tin chi tiết về điều này, chỉ nói rằng "mọi người hãy chờ đợi và theo dõi xem chính xác ông Trump sẽ làm gì".

Cố vấn cho biết cựu Tổng thống Trump đã có các cuộc họp cấp cao với nhiều nhóm khác nhau liên quan đến dự án kinh doanh tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida.

"Nhiều công ty đã tiếp cận cựu Tổng thống. Nền tảng mới này sẽ rất lớn và và mọi người đều muốn ông ấy", Jason Miller nói thêm, dự đoán rằng ông Trump sẽ thu hút "hàng chục triệu người".

Bài liên quan
Ông Biden muốn giữ chính sách của Trump, thúc đẩy bán máy bay không người lái có vũ trang
Chính quyền Biden muốn duy trì chính sách gây tranh cãi của ông Trump để tăng doanh số bán máy bay không người lái có vũ trang cho đồng minh cùng các nước có hồ sơ nhân quyền đang bị giám sát ở Mỹ lẫn các nơi khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump: Đảng Cộng hòa sẽ giành lại Hạ viện, Thượng viện năm 2022 và Nhà Trắng vào 2024