Nhiều người dân ở Sóc Trăng và khách thập phương cảm thấy thú vị khi tận mắt xem những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được làm từ lá bồ đề của chàng trai 9X ở xứ biển Vĩnh Châu.

Tranh cá chép bằng lá bồ đề của chàng trai xứ biển

Vũ Phong | 16/05/2021, 06:40

Nhiều người dân ở Sóc Trăng và khách thập phương cảm thấy thú vị khi tận mắt xem những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được làm từ lá bồ đề của chàng trai 9X ở xứ biển Vĩnh Châu.

Đặc biệt, mới đây chàng trai này đã cho ra mắt bức tranh cá chép được làm từ lá bồ đề mà ai nhìn vào cũng ngỡ ngàng vì quá đẹp. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Đặng Duy Khánh (SN 1995) cho biết để có bức tranh cá chép vàng này, anh phải sử dụng khoảng 100 lá bồ đề lớn nhỏ, đính ghép toàn bộ bằng thủ công từ những mảnh xương lá bồ đề để tạo nên 1 con cá chép vàng nghệ thuật.

st.jpg
Anh Khánh và các tác phẩm từ lá bồ đề của mình - Ảnh: Vũ Phong

“Cá chép là hình ảnh biểu trưng cho tài lộc, thăng tiến và sức khỏe theo quan niệm của người phương Đông. Đồng thời cũng thể hiện sức mạnh và lòng dũng cảm. Xét về phương diện phong thủy, tranh chủ thể về cá chép đại diện cho nguồn thủy khí, cung quan lộc. Loại tranh này có ý nghĩa mang đến nhiều tài lộc, may mắn. Đặt bức tranh cá chép trong nhà có thể kích hoạt thủy khí, giúp gia chủ mở rộng mối quan hệ, công việc phát triển thuận lợi”, anh Khánh chia sẻ.

Anh Đặng Duy Khánh sinh ra trong 1 gia đình nông dân ở xã Vĩnh Hiệp (TX.Vĩnh Châu). Anh tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý xã hội (Học viện Báo chí tuyên truyền) năm 2020 nhưng không xin việc vào cơ quan nhà nước hay cơ quan báo chí như những người khác mà bén duyên với nghề làm tranh nghệ thuật từ lá bồ đề với số tiền vốn chưa tới 10 triệu đồng.

Khánh chia sẻ, anh sinh ra và lớn lên trong 1 gia đình nông dân theo đạo Phật nên từ nhỏ đã tiếp xúc với Phật giáo. Ở quê anh có cây bồ đề, khi thấy những chiếc lá rụng, anh nhặt những chiếc lá đã phân hủy hết phần thịt lá (chất diệp lục) chỉ còn lại phần xương lá (gân lá) ép vào tập làm kỷ niệm vì thấy lạ, đẹp mắt.

st-1.jpg
Bức tranh cá chép vàng bằng lá bồ đề của Khánh - Ảnh: Vũ Phong

Theo anh Khánh, cây bồ đề được xem là biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo và được trồng rất nhiều ở các khu di tích lịch sử hay điểm du lịch tâm linh, các cơ sở thờ tự của Phật giáo. Hơn nữa, bồ đề là loại cây thay lá rất nhiều lần trong năm nên nguồn nguyên liệu để làm tranh không bao giờ thiếu. Vào đầu năm 2020, Khánh bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình và thành công sau một thời gian thử nghiệm. Anh đã cho ra đời nhiều sản phẩm tranh, móc khóa đa dạng, đẹp mắt, nhằm mục đích đa dạng hóa các sản phẩm làm quà lưu niệm mang tính đặc trưng của tỉnh Sóc Trăng.

Để có thành công này, anh Khánh đã phải trải qua nhiều lần thất bại, nhất là trong công đoạn xử lý lá. Cuối cùng anh cũng tìm được cách xử lý lá hiệu quả nhất là “ngâm” vì phần xương lá được giữ nguyên và ít tác động đến môi trường sống xung quanh. Để có 1 tác phẩm nghệ thuật từ lá bồ đề, Khánh phải tốn thời gian khoảng 2 tháng để tạo ra những xương lá ưng ý nhất, xử lý thành nhiều màu cho phù hợp với từng loại tranh và tạo ra nét riêng biệt cho tranh của mình. Đồng thời anh còn kết hợp với hạt cườm, nhựa dẻo, lụa đỏ, kỹ thuật in lụa… để tạo ra nhiều loại tranh nghệ thuật khác nhau.

Tác phẩm của anh đã tái hiện được hình ảnh của tự nhiên như: hình hoa sen, cây bồ đề, bướm, bánh xe luân hồi... Đặc biệt, chủ đề tranh lá bồ đề do Khánh thực hiện cũng rất đa dạng về chủng loại để khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa để trang trí, chủ yếu gồm: tranh về Phật giáo, tranh thư pháp, tranh hoa bồ đề, cây bồ đề, bướm…

st-2.jpg
Những họa tiết khá tinh xảo - Ảnh: Vũ Phong

Mỗi bức tranh bằng lá bồ đề của anh Khánh có giá từ 150.000 đồng đến 5 triệu đồng và 35.000 đồng đối với tranh móc khóa. Nghề làm tranh từ lá cũng góp phần giải quyết việc làm cho một số người dân tại địa phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh cá chép bằng lá bồ đề của chàng trai xứ biển