Phát ngôn nói trên của đạo diễn Bùi Quốc Bảo khiến nhiều người phản ứng.

Phát ngôn ‘khán giả không nuôi nghệ sĩ’ của đạo diễn Bùi Quốc Bảo gây tranh cãi

Tiểu Vân | 15/05/2021, 15:11

Phát ngôn nói trên của đạo diễn Bùi Quốc Bảo khiến nhiều người phản ứng.

Mới đây trên trang cá nhân Bùi Quốc Bảo (đạo diễn ở TP.HCM) chia sẻ dòng trạng thái dài nói về mối quan hệ của nghệ sĩ và khán giả.

Bùi Quốc Bảo viết: “... Luật sư, nhà báo, kỹ sư, đầu bếp, thợ mộc, thợ hồ, thợ xây dựng... đều được xem là những người sống bằng sức lao động của mình và người quét rác cũng được trân trọng và cám ơn đã giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Vậy mà nghệ sĩ sống bằng nghề nghiệp thì phải mang ơn khán giả, phải nghĩ là được khán giả nuôi, phải tri ơn khán giả, phải quan niệm là chén cơm của mình là khán giả ban cho? Ủa, sao ngộ vậy? Nghệ sĩ không lao động nghệ thuật sao? Thù lao của nghệ sĩ là đánh đổi bằng sức lao động, bằng tập luyện, diễn xuất, dàn dựng, nặn óc moi tim ra viết... chứ phải chi nghệ sĩ ở không mà được xã hội phát lương thì mới được gọi là "được nuôi”.

186203808_4291731950844990_3350936972979383781_n.jpg

Theo Bùi Quốc Bảo, “chính vì những người nghệ sĩ mang trong đầu quan điểm được nuôi, được cho, phải mang ơn... và từ đó lan truyền ra xã hội mà vai trò và vị trí của nghệ sĩ trong mắt xã hội rất thấp, rất dễ bị tổn thương dù được bao biện bằng vỏ bọc hâm mộ”.

Phát ngôn của Bùi Quốc Bảo nhận được vài sự đồng tình của các nghệ sĩ đồng nghiệp như Tiến Luật, Thu Trang, Minh Dự… nhưng ngược lại phía khán giả đã có những ý kiến trái chiều về “sự tự tin quá đáng” của Bùi Quốc Bảo.

Chia sẻ trên mạng xã hội, một nick name tên Phạm Phương Lan tỏ ra bức xúc: “Khán giả không nuôi nghệ sĩ thì ai nuôi nghệ sĩ? Thế từ nay các sao cứ tự hát tự nghe, tự diễn tự coi. Buồn quá thì mời hết người thân trong gia đình đến xem và cổ vũ cho có không khí".

Nhà văn Từ Kế Tường thì cho rằng phát ngôn của Bùi Quốc Bảo là: “Một sự phản bội trắng trợn. Nếu khán giả không nuôi nghệ sĩ bằng tiền vé xem biểu diễn, dù đôi khi diễn rất nhảm nhí, thì nghệ sĩ... cạp đất mà ăn à? Ngay cả nghệ sĩ dẫn chương trình, gọi tắt là MC, nếu không có khán giả ủng hộ thì mấy ông chủ mua sóng truyền hình đâu có dư tiền để mời họ. Tôi rất thất vọng trước những "nghệ sĩ" bán rẻ lương tâm, tên tuổi, lòng tin với khán giả chỉ vì mấy đồng tiền quảng cáo thuốc dởm bất chấp”.

capture-20210515-135309.png
Ý kiến của nhà văn Từ Kế Tường - Ảnh chụp màn hình

Một ý kiến cho rằng “Thật ra ổng (Bùi Quốc Bảo – P.V) nói cũng có phần đúng, nhưng ổng quên rằng nhiều người đến rạp, xem các phẩm của nghệ sĩ chưa hẳn vì hay mà vì họ yêu thích nghệ sĩ đó”. Người này lý giải: “Showbiz là nghề đặc thù, sản phẩm của showbiz không giống với các sản phẩm khác thiết yếu cho cuộc sống như như lúa gạo, mắm muối, xăng dầu, thuốc men… dù muốn dù không thì người ta phải sử dụng. Trong khi đó sản của showbiz thuộc dạng vui chơi giải trí, có cũng được, không có cũng không sao. Vì vậy khán giả có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tiêu thụ sản phẩm của showbiz".

Đa số ý kiến khác đều cho rằng mối quan hệ nghệ sĩ - khán giả là cộng sinh, nếu như không có khán giả ủng hộ thì nghệ sĩ sẽ khó khăn hơn và ngược lại nếu không có nghệ sĩ thì cuộc sống sẽ tẻ nhạt.

Tuy nhiên nghệ thuật luôn cần công chúng, vì vậy người nghệ sĩ cần cẩn trọng trong các phát ngôn đụng chạm đến khán giả. Hai bên cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Nếu nghệ sĩ cho rằng khán giả không nuôi mình thì ai đang nuôi nghệ sĩ?

Làn sóng phản ứng phát ngôn của đạo diễn Bùi Quốc Bảo đang tiếp tục lan rộng trên mạng xã hội.

Bài liên quan
Lùm xùm không hồi kết giữa bà Phương Hằng và nghệ sĩ Việt, NSND Hồng Vân lên tiếng
NSND Hồng Vân mới đây đã có tuyên bố bâng quơ: “Coi mà ngứa mắt quá chị ạ. Sổ đỏ cả kg đó chị. Làm ăn lương thiện thì làm sao mà hột xoàn cả rổ, sổ đỏ cân cả kg, hề quá”.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát ngôn ‘khán giả không nuôi nghệ sĩ’ của đạo diễn Bùi Quốc Bảo gây tranh cãi