Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết chống lại khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, điều khiến cả ông Trump và Israel lên tiếng phản đối.

Donald Trump cùng Israel chống lại Liên Hợp Quốc

Hà Ngọc Bách | 25/12/2016, 06:12

Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết chống lại khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, điều khiến cả ông Trump và Israel lên tiếng phản đối.

Cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể xem như là chương cuối, trong mối quan hệ căng thẳng giữa Tổng thống Barack Obama với Thủ tướng Israel Netanyahu.

Nhưng quan trọng hơn là với hành động bỏ phiếu trắng của Mỹ, giúp nghị quyết có thể thông qua sẽ là một tiền đề để củng cố quan hệ giữa Israel và Mỹ trong tương lai khi ông Trump lên nắm chính quyền.

Ngay trước cuộc bỏ phiếu, người ta thấy ông Trump đã sát cánh bên cạnh Thủ tướng Netanyahu. Thậm chí trước ngày bỏ phiếu, chính quyền Israel còn nhờ vả ông Trump ngăn chặn kết quả xấu có thể xảy ra.

Ông Trump ngay lập tức lên Twitter cá nhân kêu gọi chính phủ Mỹ bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết chống lại các khu định cư Do thái. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ còn gọi cho Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi, nước đã viết ra dự thảo nghị quyết lên án các khu định cư của người Do Thái.

Liên minh của ông Trump và chính phủ Israel là "vượt ngoài" những truyền thống về một Tổng thống mới đắc cử bang giao với nước ngoài. Dù liên minh này không thể chiến thắng chống lại việc nghị quyết được thông qua (Mỹ bỏ phiếu trắng).

Nghị quyết, là một đòn mạnh giáng vào các khu định cư Do Thái vốn được xem là "vật cản" cho hòa bình giữa Palestine và Israel, cũng như việc hình thành một nhà nước Palestine độc lập.

Tuy nhiên, qua sự việc này liên minh giữa ông Trump và ông Netanyahu lại càng khăng khít hơn, quan hệ Mỹ-Israel sẽ bước đến một nấc thang mới khi tân Tổng thống chính thức bước vào Nhà Trắng.

"Tại Liên Hợp Quốc, mọi chuyện sẽ khác sau ngày 20.1", ông Trump đã viết trên Twitter cá nhân của mình sau cuộc bỏ phiếu.

"Thiệt hại của Israel ngày hôm qua tại Liên Hợp Quốc sẽ khiến cuộc đàm phán hòa bình trở nên khó khăn hơn. Quá đen đủi, nhưng chúng tôi sẽgiải quyết mọi chuyện!", ông Trump viết một dòng trạng thái khác vào ngày 24.12 (giờ Mỹ).

Đáp lại, Thủ tướng Israel ngay lập tức ra tuyên bố mong muốn được làm việc với ông Trump, thay vì một người "từ bỏ đồng minh lâu năm" như ông Obama.

"Israel trông đợi được làm việc với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump và tất cả các nghị sĩ đảng Dân chủ, Cộng hòa trong quốc hội để phủ nhận những ảnh hưởng có hại từ nghị quyết vô lý này", văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết trong một tuyên bố.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
42 phút trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump cùng Israel chống lại Liên Hợp Quốc