Việc các rạp chiếu phim trong nhà phải đóng cửa do lệnh phong tỏa đã vô tình khiến ngành dịch vụ chiếu phim ngoài trời tưởng chừng như bị quên lãng bỗng nhiên thu hút khách trở lại.

Trào lưu xem phim ngoài trời thịnh hành trở lại

07/05/2020, 11:34

Việc các rạp chiếu phim trong nhà phải đóng cửa do lệnh phong tỏa đã vô tình khiến ngành dịch vụ chiếu phim ngoài trời tưởng chừng như bị quên lãng bỗng nhiên thu hút khách trở lại.

Dịch COVID-19 đang làm thay đổi thói quen xem phim của mọi người - Ảnh: Internet

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hệ thống rạp chiếu phim trên toàn thế giới đã buộc phải đóng cửa hoặc giảm thiểu số ghế bán ra khi các biện pháp cách ly, ngăn chặn tụ tập đông người được thực hiện. Ngược lại, hình thức xem phim ngoài trời tại các bãi đỗ xe lại được ưa chuộng vào thời gian này.

Vào những năm 1950 - 1960, hệ thống rạp chiếu phim ngoài trời từng là một biểu tượng văn hoá riêng biệt của nước Mỹ. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của TV cũng như các rạp chiếu phim hiện đại đã khiến hệ thống này dần dần không còn chỗ đứng. Theo Hiệp hội sở hữu rạp phim ngoài trời Mỹ, hiện tại chỉ có 305 rạp phim ngoài trời hoạt động ở nước này.

Hình thức xem phim ngoài trời trở thành sự lựa chọn của nhiều người trong dịch COVID-19 - Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xuất hiện đã khiến cuộc chơi ngành phim ảnh thay đổi. Rạp chiếu phim ngoài trời nhanh chóng được nhiều quốc gia áp dụng nhằm thực hiện đúng quy định giãn cách xã hội nhưng vẫn thoả mãn được nhu cầu giải trí của người dân.

Địa điểm thường là sân vận động thể thao, bãi đỗ xe sân bay, cánh đồng rộng lớn. Một màn hình lớn được dựng lên tại đó và các khán giả sẽ ngồi xem trong xe của mình.

"Ngồi xe hơi xem phim ngoài trời sẽ trở thành xu hướng của mùa hè này", chuyên gia phân tích Jeff Bock cho biết.

Nhiều rạp chiếu phim ngoài trời đã chứng kiến mức tăng doanh số kỷ lục. John Watzke, chủ rạp Ocala Drive-In ở thành phố Ocala, bang Florida cho biết doanh thu của rạp đã tăng 50-60%. Watzke cho biết mọi năm đây là thời điểm học sinh đi học nên các ngày trong tuần đều rất vắng khách đến rạp. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác, không chỉ hai ngày cuối tuần mà tất cả những ngày trong tuần, khách hàng kéo đến xem phim đông nghịt.

Rạp chiếu phim ngoài trời tại Ocala (Florida) phục vụ cả bỏng ngô và nước tới tận xe - Ảnh: Internet

"Dịch vụ ngồi xe hơi xem phim ngoài trời này là một biện pháp tuyệt vời trong mùa dịch bệnh. Mọi người hoàn toàn an toàn trong xe của họ. Từ lúc ra khỏi nhà để đến rạp chiếu phim, họ vẫn chấp hành tốt giãn cách xã hội bởi chỉ ngồi trên xe. Chiếc xe hơi gần như là một phần mở rộng của phòng khách họ vậy. Đây là cách thức mà những người đam mê điện ảnh đã từng sử dụng trong rất nhiều giai đoạn của lịch sử như trong thời chiến, bạo động và dịch bệnh".

Mặc dù ăn nên làm ra, rạp chiếu ngoài trời vẫn tuân thủ quy định của chính quyền. Watzke đã cho căng dây chia từng chỗ đậu để các xe giữ khoảng cách từ 3-4m, sử dụng chế độ đặt vé online để kiểm soát được số lượng người đến xem và mở dịch vụ giao đồ ăn trực tiếp đến từng xe để họ không phải ra ngoài xếp hàng.

Theo ghi nhận, từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Đức, hình thức chiếu phim ngoài trời ở quốc gia này trở nên thịnh hành. Trước dịch, chỉ có 20 rạp chiếu như vậy mở cửa nhưng khi COVID-19 lây lan, người dân kéo nhau trải nghiệm hình thức này khiến cho số rạp chiếu phải tăng thêm 30.

Rạp chiếu phim ngoài trời tại Đức đang trình chiếu siêu phẩm Joker - Ảnh: Internet

Tại Hàn Quốc, rạp chiếu phim ngoài trời của Park Dong-ju tại thủ đô Seoul lại chứng kiến mức tăng doanh số từ 10-20% vào các ngày trong tuần. “Chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi và đặt vé online hơn. Cuối tuần, vé luôn hết sạch”, Dong-ju nói.

Một gia đình Hàn Quốc đang vui vẻ thưởng thức bộ phim trong xe ô tô - Ảnh: Internet
Tại một số nơi, các xe ô tô trước khi tiến vào nơi đỗ được khử trùng để hạn chế nguy cơ lây lan virus. Trong ảnh, các nhân viên ở một rạp chiếu phim ngoài trời tại Tehran (Iran) đang tiến hành khử khuẩn cho xe của một khách hàng - Ảnh: Internet

Dịch vụ chiếu phim ngoài trời đang có những dấu hiệu hồi sinh mạnh mẽ. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận xét là điều này sẽ không kéo dài lâu bởi sự phát triển của dịch vụ này bị lệ thuộc quá nhiều vào lệnh cấm của chính quyền cũng như sự ảnh hưởng của đại dịch.

Đan Thuỳ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trào lưu xem phim ngoài trời thịnh hành trở lại