Thấy bé trai than đau chân, gia đình nghĩ do bé hiếu động hay chạy nhảy nên bị đau chân do nhức mỏi, không có gì, không ngờ sau bác sĩ phát hiện cháu bị hoại tử chỏm xương đùi rất nguy hiểm phải phẫu thuật.

Trẻ em đau nhức chân, coi chừng bị hoại tử chỏm xương đùi

Hồ Quang | 20/01/2021, 16:41

Thấy bé trai than đau chân, gia đình nghĩ do bé hiếu động hay chạy nhảy nên bị đau chân do nhức mỏi, không có gì, không ngờ sau bác sĩ phát hiện cháu bị hoại tử chỏm xương đùi rất nguy hiểm phải phẫu thuật.

Ngày 20.1, BS.CK2 Phan Văn Tiếp- Chuyên gia về chấn thương chỉnh hình cho hay, ông vừa phẫu thuật cho một bé trai bị hoại tử chỏm xương đùi rất nguy hiểm mà gia đình nghĩ cháu bị đau mỏi chân do hiếu động.

tre-em-dau-nhuc-chan-coi-chung-hoia-tu-chom-xuong-dui-hinh-anh(1).jpg
Qua chụp phim cho thấy, bé trai bị hoại tử chỏm xương đùi rất nguy hiểm - Ảnh: V.T

Theo bác sĩ Tiếp, bé trai trên là cháu K.(7 tuổi, quê ở tỉnh Hà Tĩnh). Qua khai thác bệnh sử được biết bé K. xuất hiện tình trạng đau mỏi chân khá lâu, nhưng gia đình nghĩ bé hiếu động do chạy nhảy, vận động nhiều hoặc va đập nhẹ vào đâu đó nên dẫn đến đau cơ, đau khớp.

Tuy nhiên, sau đó những cơn đau của bé nhiều hơn, gia đình đã đưa bé vào TP.HCM để kiểm tra. Tại đây, sau khi chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ Tiếp nhận định bé K. bị hoại tử chỏm xương đùi phải.

Sau giải thích cho người nhà, bé K. được thực hiện phẫu thuật điều trị hoại tử chỏm xương đùi bằng phương pháp Varus cổ xương đùi phải để tăng độ che phủ chỏm xương đùi giúp chỏm phục hồi tốt.

“Sau 10 ngày điều trị sức khỏe bệnh nhi đã dần hồi phục, dự kiến sau cắt chỉ thay băng, bé có thể tập đi nạng không chống chân đau, 1 thời gian thì bé có thể đi lại vận động bình thường”, bác sĩ Tiếp cho biết.

Theo bác sĩ Tiếp, tình trạng hoại tử của bé K. không chỉ gây đau đớn cho bệnh nhi mà còn gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của chân phải. Về lâu về dài nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Thời điểm nhập viện, bé K. thường xuyên xuất hiện các cơn đau khớp háng, vận động khó khăn, bước đi khập khiễng.

“Đây là trường hợp bệnh nhi được phát hiện sớm, phẫu thuật sớm sẽ phục hồi tốt. Vì chỏm xương đùi tổn thương độ I theo Herring. Những gia đình nếu thấy trẻ nhỏ từ lúc biết đi có dáng đi khập khiễng, đau gối, đau khớp háng, giới hạn cử động như: gập chân, chạy nhảy, đi không được cần được đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình nhi để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, bác sĩ Tiếp khuyến cáo.

Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ em đau nhức chân, coi chừng bị hoại tử chỏm xương đùi