Sáng 27.6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết vừa phẫu thuật thành công cứu một bé trai bị ngã vỡ lá lách khi trèo hái nhãn.

Trèo cây hái nhãn, bé trai té vỡ lá lách

Hồ Hùng | 27/06/2018, 14:42

Sáng 27.6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết vừa phẫu thuật thành công cứu một bé trai bị ngã vỡ lá lách khi trèo hái nhãn.

Nạnnhân là em T.Q.H. (SN 2005, ngụ tại H.Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long). Khi đang trèo cây nhãn, em té ngã và bị đau hông trái. Gia đình lập tức đưaem vào cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tuột.

Sau khi được chẩn đoán vỡ lá lách độ 4, cuốn lá lách bị đứt ngang, trong ổ bụng có dịch và gần 1.500ml máu, ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã nhanh chóng phẫu thuật cho em H., cắt bỏ toàn bộ lá lách vỡvà sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi để lấy máu trong ổ bụng truyền lại cho nạn nhân. Sau phẫu thuật, sức khỏe em H. hồi phục tốt.

Theo Ths-BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương - Trưởng khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) - bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhân, việc cắt bỏ lá lách không ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân nên đi chích ngừa phế cầu để phòng ngừa viêm phổi cũng như chú ýphòng tránh các bệnh nhiễm trùng.

Việc dùng phương pháp truyền máu hoàn hồi trong phẫu thuật cho trường hợp bệnh nhân H. vì lượng máu mất đi rất lớn, bệnh nhân có thể trụy mạch, sốcnếu không có lượng máu bù vào cơ thể bệnh nhân kịp thời và có thể tử vong rất nhanh. Phương pháp truyền máu hoàn hồi là phương pháp truyền máubảo đảm phòng lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng qua truyền máu như HIV, HBV, HCV, giang mai... đồng thờiloại trừ được các phản ứng miễn dịch đồng loài do bất đồng nhóm máu và các phản ứngsốt, dị ứng;không gây tai biến gì cho người bệnh khi lấy máu và truyền máu.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trèo cây hái nhãn, bé trai té vỡ lá lách