Các nhà khoa học Iceland nhận thấy những người bị stress đối mặt với nguy cơ mắc 41 chứng bệnh tự miễn cao hơn 36% so với những người không bị stress.

Stress khiến 41 chứng bệnh tự miễn tiến triển

Vũ Trung Hương | 23/06/2018, 21:28

Các nhà khoa học Iceland nhận thấy những người bị stress đối mặt với nguy cơ mắc 41 chứng bệnh tự miễn cao hơn 36% so với những người không bị stress.

Theo UPI, các nhà nghiên cứu Iceland đã phân tích dữ liệu về tình trạng sức khỏe của 106.000 người bị stress và so sánh với sức khỏe của trên 1 triệu người không bị stress. Hóa ra những ngườibị stress lại cũng mắc các chứng bệnh tự miễn cao hơn 36% so với những người khác. Như vậy, stress có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của hệ miễn dịch.

Được biết, hệ miễn dịch bảo vệ con người khỏi bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các tế bào miễn dịch lại tấn công chính các mô của cơ thể. Hiện y học vẫn chưarõ nguyên nhân chính xác khiến các bệnh tự miễn phát triển. Nhưng các chuyên gia ở Đại học Iceland tin rằng stress có thể đóng một vai trò trong việc phát bệnh. Cụ thể, stress tác động đến lối sống như ngủ ít hơn hoặc tăng sử dụng các chất gây nghiện như rượu, đồng thời, stress cũng ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh.

Các tác giả đã công bố kết quả nghiên cứu trên The Journal of the American Medical Association với kết luận rằng rối loạn tâm thần kích thích sự xuất hiện của 41 chứng bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến, bệnh Crohn và bệnh celiac - chứng bệnh tiêu hóa gây tổn thương ruột non và cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Điều trị kịp thời các rối loạn tâm thần làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tự miễn dịch toàn thân.

Trước đó, theo The Daily Mail, qua các thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học tại Đại học Colorado, Mỹ, khẳng định rằng bằng cách tiêm một loại lợi khuẩn (probiotic) có thể khiến não đề kháng với stress và trầm cảm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Stress khiến 41 chứng bệnh tự miễn tiến triển