Hơn cả chục trường hợp nhiễm cúm A/ H1N1, trong đó có trường hợp tử vong vừa được phát hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước tình hình trên, bệnh viện này đã tổ chức phân loại người bệnh ngay khi đến khám, lập các khu vực cách ly, khuyến cáo người nhà bệnh nhân hạn chế đến thăm bệnh trong thời gian này...

Nhiều người mắc bệnh và tử vong do cúm A/H1N1, BV Chợ Rẫy tổ chức cách ly

Hồ Quang | 23/06/2018, 17:49

Hơn cả chục trường hợp nhiễm cúm A/ H1N1, trong đó có trường hợp tử vong vừa được phát hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước tình hình trên, bệnh viện này đã tổ chức phân loại người bệnh ngay khi đến khám, lập các khu vực cách ly, khuyến cáo người nhà bệnh nhân hạn chế đến thăm bệnh trong thời gian này...

Ngày 23.6, Bệnh việnChợ Rẫy cho hay bệnh viện đã phát hiện 12 trường hợp nhiễm cúm A/ H1N1, trong đó có 1 trường hợp đã tử vong.

Bệnh nhân nhiễm cúm A/ H1N1 tử vong được xác định có bệnh nền là suy thận mạn giai đoạn cuối. Bệnh nhân tử vong do viêm phổi nặng và suy ho hấp.

Trước đó từ ngày 11.6,Bệnh viện Chợ Rẫy đã liên tục tiếp nhận 24 trường hợp có những triệu chứng của bệnh cúm A/ H1N1 như: ho, sốt, sổ mũi, hắt hơi... Ngay sau đó, các bác sĩ ở đây đã tiến hành lấy mẫu của 17 trường hợp để xét ngiệm PCR (xét nghiệm xác định chủng loại cúm) thì phát hiện có đến 12 trường hợp dương tính với cúm A/ H1N1.

PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện ChợRẫy cho biết những trường hợp có triệu chứng của bệnh cúm A/ H1N1 nhưng không làm xét nghiệmPCR là do bệnh nhân nàykhông có tổn thương phổi, lâm sàng ổn nên chỉ theo dõi, điều trị.

Hiện bệnh việnđã làm việc với Viện Pasteur TP.HCMvề công tác theo dõi và giám sát dịch. Thực hiện cách ly các bệnh nhân nghi ngờ, tăng cường công tác nhiễm khuẩn tại các khoa có bệnh nhân đang theo dõi, thực hiện tiêm phòng cúm cho nhân viên các khoa có nguy cơ cao và khuyến cáo người nhà bệnh nhân nên chích ngừa.

“Cho đến ngày hôm nay (23.6), ngoài trường hợp bị tử vong, 11 trường hợp còn lại đã có 1 trường hợp ổn định được cho xuất viện, 10 trường hợp vẫn tiếp tục đang điều trị, trong đó 6 trường hợp điều trịtại khoa Bệnh nhiệt đới, 4 trường hợp điều trị tại khoa Nội thận”, bác sĩ Sơn cho hay.

Trước tình hình dịch bệnh xảy ra diễn biến phức tạp, có nhiều nguy cơ lây lan, bác sĩ Sơn cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các phòng khám của bệnh viện.

Tại khoa Bệnh nhiệt đớivà khoa Nội thận được bố trí khu vực cách ly, sẵn sàng tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm cúm theo quy định cần điều trị nội trú. Giám sát sức khỏe tất cả nhân viên y tế trong khoa, khi có biểu hiện mắc cúm như: sốt, ho, viêm đường hô hấp, đau nhức cơ… sẽ được hướng dẫn tự cách ly, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Trong thời gian này, Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo người nhà bệnh nhân hạn chế vào thăm bệnh trong bệnh viện, nếu đến thăm phải đeo khẩu trang. Cấm người nhà và khách đến thăm khu cách ly.

Bệnh việnyêu cầu các nhân viên y tế ở đây thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng hộ cá nhân khi khám, chăm sóc, điều trị các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm cúm… triển khai tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn và lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

“Các nhân viên y tế ở đây tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn phòng ngừa chuẩn và phòng lây nhiễm qua đường không khí khi tiếp xúc với người bệnh và hướng dẫn cho người bệnh, người nhà cùng thực hiện”, bác sĩ Sơn nói.

Như vậy, sau khi phát hiện ổ dịch cúm A/ H1N1 tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) vào đầu tháng 6 vừa qua với 18 trường hợp mắc bệnh và 1 trường hợp tử vong trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM lại tiếp tục phát hiện thêm hàng loạt trường hợp nhiễm cúm A/ H1N1 và tử vong tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Cúm A/ H1N1 đang thực sự rất đáng lo ngại vì có nguy cơ lây lan và bùng phát thành dịch lớn. Trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người béo phì, người có bệnh mạn tính trong cộng đồng sẽ rất nguy hiểm vì không chỉ bị lây nhiễm cúm A/ H1N1 mà còn có nguy cơ tử vong rất cao.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người mắc bệnh và tử vong do cúm A/H1N1, BV Chợ Rẫy tổ chức cách ly