Theo một khảo sát của các chuyên gia, trí thông minh nhân tạo (AI) thì AI sẽ gần như làm mọi công việc của con người trong vòng nửa thế kỷ tới. Và chắc chắn chưa đầy 130 năm nữa mọi việc mà con người có thể làm thì AI đều hoàn thành tốt hơn.

Trí thông minh nhân tạo thay thế con người làm việc chỉ là vấn đề thời gian

18/06/2017, 20:45

Theo một khảo sát của các chuyên gia, trí thông minh nhân tạo (AI) thì AI sẽ gần như làm mọi công việc của con người trong vòng nửa thế kỷ tới. Và chắc chắn chưa đầy 130 năm nữa mọi việc mà con người có thể làm thì AI đều hoàn thành tốt hơn.

Robot chơi đàn violin của Toyota

Dù có nhiều lo lắng, tranh cãi xung quanh vấn đề này, nhưng có lẽ con người đành phải biết chấp nhận sự thật này và tìm cách thích ứng trước đà phát triển của công nghệ trong tương lai.

Cuộc khảo sát nói trên được các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh) và Đại học Yale (Mỹ) gửi tới cho 1.600 học giả tại Hội nghị về trí thông minh nhân tạo hồi năm 2015.

Có 352 chuyên gia đã phản hồi suy nghĩ của họ về tương lai của trí thông minh nhân tạo (AI) trong thời gian tới. Phiếu khảo sát hỏi các chuyên gia về việc họ nghĩ khi nào AI sẽ làm được các nhiệm vụ cụ thể như dịch thuật, giặt quần áo... Nhóm nghiên cứu cũng đặt câu hỏi về việc các chuyên gia cho rằng khi nào thì AI có thể vượt con người trong lái xe, phẫu thuật và khi nào AI sẽ vượt mặt con người trong mọi công việc cũng như tác động xã hội của việc này là gì.

Cuối cùng các nhà nghiên cứu của Đại học Oxford và Đại học Yale đã tập hợp các phiếu khảo sát và đưa ra một cái nhìn tổng thể của các chuyên gia về tương lai của AI.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng trong 7 năm tới con người sẽ không chơi game Angry Birds lại AI, và họ cũng khẳng định rằng chưa đầy một thập kỷ tới AI sẽ thắng con người trong giải đấu bài World Series Poker.

Trong 5 năm tới những người lái xe tải sẽ phải cạnh tranh với trí thông minh nhân tạo trong công việc của họ và các chuyên gia tin rằng 20 năm tới tất cả các cung đường sẽ "sạch bóng" lái xe tải.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng trong 26 năm tới có thể AI sẽ viết được sách đủ sức lọt vào danh sách bestseller của New York Times và IA sẽ sáng tác được những bản nhạc hay nhất trong 12 năm nữa mà thôi.

Cuối cùng, 50% các chuyên gia đồng tình rằng chỉ trong 50 năm tới AI sẽ hoàn toàn thay thế con người trong mọi hoạt động sống. Tất cả các chuyên gia cùng tin là trong hơn 100 năm tới, trễ nhất là vào năm 2140 thì AI chắc chắn sẽ làm được mọi công việc mà con người có thể nghĩ ra.

Theo Science Alert, dự đoán của các chuyên gia về trí thông minh nhân tạo có thể đến sớm hơn họ nghĩ rất nhiều. Cụ thể hồi năm 2015 khi khảo sát trên được thực hiện thì các chuyên gia tin rằng phải mất tới 12 năm AI mới có thể đánh bại được con người trong môn cờ vây. Trên thực tế điều này chỉ xảy ra trong 2 năm và hồi đầu năm nay chúng ta mới phải chứng kiến AlphaGo AI đánh bại nhà vô địch thế giới Ke Jie.

Tất nhiên, không có gì khiến bạn phải lo lắng, AI phát triển đồng nghĩa với những tác động đáng kể trong các lĩnh vực công nghiệp cụ thể. Lịch sử đã chứng minh khi con người phát triển khoa học công nghệ lên một mức cao hơn, số lượng công việc sẽ tăng nhiều hơn so với số việc mất đi.

Ái Vi

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí thông minh nhân tạo thay thế con người làm việc chỉ là vấn đề thời gian