Không quân Mỹ mới đây đã thử thành công trí tuệ nhân tạo trong vai trò điều khiển cảm biến và dẫn đường đối với máy bay trinh sát.

Trí tuệ nhân tạo lần đầu điều khiển máy bay trinh sát của Mỹ

Hoàng Vũ (theo Sputnik) | 17/12/2020, 13:38

Không quân Mỹ mới đây đã thử thành công trí tuệ nhân tạo trong vai trò điều khiển cảm biến và dẫn đường đối với máy bay trinh sát.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đề cập đến khả năng máy móc thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người, chẳng hạn như học hỏi kinh nghiệm, đưa ra dự đoán, nhận dạng các mẫu vật và các chức năng giải quyết vấn đề khác.

Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) đã tiết lộ rằng họ đã sử dụng AI trên một máy bay quân sự lần đầu tiên trong một chuyến bay huấn luyện vào tuần này.

USAF hôm 16.12 đã xác nhận rằng một thuật toán AI đã được sử dụng để điều khiển hệ thống cảm biến và định vị của máy bay trinh sát U-2 Dragon Lady trong chuyến bay huấn luyện tại Căn cứ Không quân Beale ở California.

U-2 Dragon Lady hiện thuộc biên chế Không đoàn trinh sát số 9 và là loại máy bay một động cơ phản lực, có khả năng thu thập thông tin tình báo trong mọi thời tiết.

0.jpeg
Máy bay U-2 Dragon Lady - Ảnh: Internet

“Sự kiện này đánh dấu một bước tiến nhảy vọt đối với Lầu Năm Góc khi trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên trong lịch sử đã thực hiện chuyến bay trên một máy bay quân sự. Thuật toán AI, được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Liên bang U-2 của Bộ tư lệnh Không quân, đã lập trình cho AI để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trên chuyến bay, giảm tải cho phi công và tăng khả năng nhận thức tình huống trong chiến đấu.”, USAF cho biết trong một thông cáo.

Theo USAF, thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên "ARTUµ" được sử dụng để điều khiển hệ thống định vị và hàng loạt cảm biến do thám, trong khi phi công điều khiển máy bay và phối hợp với nó để bảo đảm hoạt động của thiết bị cảm biến. Nhiệm vụ chính của hệ thống là xác định bệ phóng của đối phương.

“Chúng tôi biết rằng để chiến đấu và giành chiến thắng trong một cuộc xung đột trong tương lai với một đối thủ ngang hàng, chúng tôi phải có một lợi thế kỹ thuật số quyết định. AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được lợi thế đó, vì vậy tôi vô cùng tự hào về những gì đã đạt được”, Tham mưu trưởng Không quân Charles Q. Brown Jr. cho biết.

 

 

 

Bài liên quan
LHQ thông qua nghị quyết ngăn chặn trí tuệ nhân tạo chi phối toàn cầu
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 21.3 đã nhất trí thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm khuyến khích các nước bảo vệ nhân quyền, dữ liệu cá nhân và giám sát rủi ro của AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo lần đầu điều khiển máy bay trinh sát của Mỹ