Chính phủ xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu.

Trí tuệ nhân tạo - một trong những công nghệ mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0

Thu Anh | 16/08/2019, 20:40

Chính phủ xác định trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu.

Trên thế giới và tại Việt Nam, Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc CMCN 4.0. Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội, thay đổi cán cân quyền lực kinh tế, quân sự, chính trị…

Tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN), theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy, AI đang đi vào cuộc sống một cách mạnh mẽ, thay thế nhiều công việc thủ công, tốn sức lao động. Trên thế giới, các cường quốc đều xây dựng chiến lược phát triển riêng cho AI, lấy công nghệ này làm cốt lõi cho sự tăng tốc của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy - Ảnh: BTC

Theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn công nghệ Gartner, ngành công nghiệp AI toàn cầu năm 2018 có sự tăng trưởng đột phá (cao hơn 70%) so với năm 2017, đạt giá trị gần 1,2 nghìn tỉ USD. AI có khả năng trở thành công nghệ mang tính đột phá nhất trong 10 năm tới nhờ có những tiến bộ về công suất tính toán; sự nhảy vọt về khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu.

Việt Nam được nhận định cũng không đứng ngoài hướng phát triển này. Từ năm 2014, AI được đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Chính phủ xác định đây là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển.

Cũng tại AI4VN, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho biết trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi, nắm bắt xu hướng phát triển nói chung, Bộ KH-CN cũng có những tham mưu để phát triển công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo. Cụ thể, Bộ KH-CN tiếp tục phê duyệt chương trình khoa học trọng điểm, tập trung hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ AI, liên kết các nhà nghiên cứu, đầu tư, doanh nghiệp thúc đẩy, nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại AI4VN - Ảnh: BTC

Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã thay đổi để trở thành nền kinh tế hội nhập, năng động, hấp dẫn đầu tư trong khu vực. Với môi trường kinh doanh mở và nguồn nhân lực giỏi toán học, đam mê công nghệ… Việt Nam có những thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại AI4VN - Ảnh: BTC

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có AI. Cụ thể như khơi thông nguồn vốn cho AI qua các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. 18 quỹ đầu tư quốc tế và trong nước cam kết đầu tư 425 triệu USD cho startup Việt trong 3 năm tới.

Ngoài ra, một trong những hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực. Năm 2018 đánh dấu sự kiện thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các chuyên gia công nghệ và cộng đồng AI…

Ngày 14 – 16.8, Bộ KH-CN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội cùng Báo điện tử VnExpress tổ chức Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN 2019) với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo”. Sự kiện được diễn ra tại Trường đại học Bách Khoa Hà Nội.

AI4VN quy tụ những diễn giả hàng đầu thế giới về AI, công nghệ và khởi nghiệp, các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, những người đam mê tìm tòi, học hỏi kiến thức về công nghệ AI.

Được biết, các đơn vị đồng hành của sự kiện bao gồm FPT, Viettel, VietinBank, VNPT, VIB, VinGroup, VNPost, BKAV. Ngoài ra, chương trình cũng nhận được sự phối hợp từ các đơn vị Five9, Misa, SmartOCR, dinogo, FastGo, Topica, Kambria, VietAI, BKHoldings, Netnam.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo - một trong những công nghệ mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0