Những công nghệ mới có thể cho bệnh nhân xem được hình ảnh mô phỏng khuôn mặt trước và sau niềng răng, từ đó cho ra thiết kế của khay niềng trong suốt phù hợp nhất với người sử dụng.

Trí tuệ nhân tạo và nỗ lực chăm sóc nụ cười

Thu Anh | 01/10/2022, 10:41

Những công nghệ mới có thể cho bệnh nhân xem được hình ảnh mô phỏng khuôn mặt trước và sau niềng răng, từ đó cho ra thiết kế của khay niềng trong suốt phù hợp nhất với người sử dụng.

Có thời gian nghiên cứu lâu năm trong lĩnh vực nha khoa và luôn mong muốn đưa những công nghệ tiên tiến về Việt Nam, ThS-BS Nguyễn Ngọc Hải (nhà sáng lập và CEO AI Smile) cho rằng trong tương lai AI (trí tuệ nhân tạo), robot thay thế nha sĩ là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra. Trong ngành nha khoa, những dữ liệu, thông tin của bệnh nhân sẽ được AI thu thập và phân tích để đưa ra kế hoạch điều trị.

Trong talk show "Nguy cơ", bác sĩ Hải chia sẻ rằng những công nghệ mới có thể cho bệnh nhân xem được hình ảnh mô phỏng khuôn mặt trước và sau niềng răng, từ đó cho ra thiết kế của khay niềng trong suốt phù hợp nhất với người sử dụng.

Hiện nay, dù lĩnh vực ứng dụng của công nghệ in 3D AI vẫn chưa phổ biến nhưng trong quá trình chỉnh nha bằng khay trong, AI đã có thể tập hợp được những dữ liệu lớn và giả lập được các trường hợp đơn giản. Cái tên “AI Smile” cũng được đặt với ý nghĩa sẽ đưa những công nghệ để tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân.

tri-tue-nhan-tao-va-no-luc-cham-soc-nu-cuoi.png
ThS-BS Nguyễn Ngọc Hải, nhà sáng lập và CEO AI Smile - Ảnh: BTC

Là người tiên phong đưa phương pháp niềng răng trong suốt về Việt Nam, theo ThS-BS Nguyễn Ngọc Hải, cơ hội và triển vọng trong tương lai còn rất nhiều, song ngành nha khoa cũng đã và đang đối diện với những “mối nguy” riêng. Đầu tiên phải kể đến 2 năm COVID-19 đã gián đoạn, gây ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng dịch vụ. Cùng với đó, Việt Nam vẫn là một thị trường chậm, vẫn còn nhiều người đắn đo trước chi phí đầu tư vào răng hàm mặt.

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Răng hàm mặt trung ương, hiện nay có hơn 90% người dân mắc bệnh về răng miệng. “Nhưng đây cũng là cơ hội để AI Smile có thể tạo dấu ấn riêng bằng cách nghiên cứu, đưa những công nghệ, sản phẩm tốt với mức giá phù hợp về Việt Nam”, bác sĩ Hải chia sẻ.

Vị bác sĩ cũng cho biết việc sử dụng khay trong tại thị trường Việt Nam vẫn còn rất ít. Nếu tính trên tổng thể, đó cũng là một cơ hội để tập trung giải quyết bài toán đó, cố gắng tạo giải pháp tốt có giá trị tương đương nhưng với chi phí hợp lý cho thu nhập của người Việt Nam.

Ngoài ra, đối với nha khoa, nhân sự chuyên môn là một yếu tố đóng vai trò hết sức quan trọng vì họ là những người phải trải qua thời gian đào tạo theo tiêu chuẩn của ngành và vững vàng trong kiến thức. Đội ngũ y bác sĩ am hiểu sâu về chuyên môn cùng những công nghệ tiên tiến sẽ là sự kết hợp mang lại dịch vụ tốt nhất cho người bệnh.

Một minh chứng cho thấy trong suốt 2 năm chống lại dịch COVID-19, AI đã giúp các bác sĩ giảm tải bớt gánh nặng bằng những khả năng khoanh vùng ổ dịch (ứng dụng Blue Zone), hỗ trợ chẩn đoán và theo dõi điều trị (ứng dụng DrAid™)...

Trong thời gian sắp tới, bác sĩ Hải cho biết AI Smile sẽ tiến hành xây dựng học viện để đào tạo nội bộ và bên ngoài cho những ai muốn nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật 3D ứng dụng trong niềng răng khay trong.

Bài liên quan
Đồng Nai nhân rộng mô hình nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ
Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022, với việc áp dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ vào vụ lúa Hè Thu năm nay đang phát huy tác dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trí tuệ nhân tạo và nỗ lực chăm sóc nụ cười