“Theo dấu chân Đại tướng” là triển lãm thơ diễn ca lịch sử và nhân vật lịch sử nhằm tri ân, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức vào ngày 21.12 tới.

Triển lãm 'Theo dấu chân Đại tướng'

Nhật Hạ | 16/12/2021, 17:12

“Theo dấu chân Đại tướng” là triển lãm thơ diễn ca lịch sử và nhân vật lịch sử nhằm tri ân, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức vào ngày 21.12 tới.

Triển lãm nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh của vị anh hùng dân tộc được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng nhà giáo, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung tổ chức.

Triển lãm đặc biệt này sẽ có 110 bài thơ, và tác giả của những bài này là nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung, người có cơ duyên gặp gỡ, viết nhiều bài báo và thơ về vị tướng tài ba trong suốt hơn 20 năm qua.

Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” tái hiện bằng thơ dấu mốc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh toàn quyền Võ Nguyên Giáp và tình cảm nhân dân dành cho ông, đặc biệt là sau khi Đại tướng qua đời ở tuổi 103.

Trình bày quy mô trên 92 tấm panô in lụa và khung tre ngà, với hình ảnh minh họa do Thông tấn xã Việt Nam và nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Hồng cung cấp. 

daituongvonguyengiap-3-.jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp thân tình trò chuyện với bà Nguyễn Thị Mỹ Dung tại nhà riêng, 30 Hoàng Diệu, Hà Nội, năm 2005 - Ảnh: TL

“Tôi được vinh dự gặp Đại tướng lần đầu tiên vào mùa xuân 1998,” bà Nguyễn Thị Mỹ Dung tâm sự. “Xúc cảm với câu chuyện Đại tướng với cây đàn piano của nhà văn Đào Vũ, tôi đã có một bài báo đăng trên Thể thao & Văn hóa. Nhờ đó, tôi đã có cơ hội đến thăm Đại tướng ở nhà riêng. Những câu chuyện giản dị, chân tình của nhiều lần gặp gỡ sau đó là nguồn cảm hứng cho những bài báo, những khúc diễn ca bằng thơ của tôi trong nhiều năm tháng sau này, kể cả sau khi Đại tướng đã ra đi”, bà Dung chia sẻ. 

Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” sẽ bao gồm 3 chủ đề: Làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Vị tướng trong lòng dân và Sáng mãi ngàn năm.

daituongvonguyengiap-2-.jpg

Đại tướng Võ Nguyên Giáp chụp ảnh ở Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam, tháng 12.1984

Triển lãm mở cửa cho công chúng tham quan từ 21.12.2021.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm 'Theo dấu chân Đại tướng'