Lực lượng cảnh sát Chile đang huấn luyện chó ngửi mùi mồ hôi để phát hiện người nhiễm COVID-19, khi nước này chuẩn bị cho mở cửa lại trường học và công sở.

Triển vọng dùng chó phát hiện người nhiễm COVID-19

02/08/2020, 15:55

Lực lượng cảnh sát Chile đang huấn luyện chó ngửi mùi mồ hôi để phát hiện người nhiễm COVID-19, khi nước này chuẩn bị cho mở cửa lại trường học và công sở.

Những chú chó được cảnh sát Chile huấn luyện cho nhiệm vụ phát hiện người mắc COVID-19 - Ảnh: Bloomberg

4 chú chó (thuộc giống Golden Retriever cùng giống Labrador) - vốn thuộc đội nghiệp vụ chuyên đánh hơi thuốc phiện, chất nổ, tìm người - hiện được huấn luyện tại một cơ sở đặc biệt. Giám đốc cơ sở là trung tá Acevedo Yanez cho biết chó với khả năng đánh hơi tốt gấp 50 lần con người sẽ đóng vai trò quan trọng trong công tác phát hiện sớm ca nhiễm kể cả trường hợp mới mắc bệnh, giúp tránh lây lan diện rộng.

Không chỉ Chile, Anh và Đức cũng tiến hành xem xét khả năng đánh hơi COVID-19 của chó. Trường Y học nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ Luân Đôn hợp tác cùng đại học Durham đang huấn luyện 6 chú chó phân biệt mẫu mùi của trường hợp dương tính với trường hợp âm tính. Nghiên cứu cho kết quả khả quan, chúng sẽ được huấn luyện đánh hơi vi rút trên quần áo hoặc khẩu trang sử dụng bởi nhân viên Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS).

Tại Đức, 8 chú chó quân đội đạt tỷ lệ phát hiện COVID-19 lên đến 94% (từ 1.000 mẫu nước bọt). Giáo sư Maren von Koeckritz-Blickwede thuộc nhóm tiến hành nghiên cứu nhận định đây là biện pháp khả thi vì COVID-19 khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bệnh nhân thay đổi dẫn đến thay đổi về mùi, chó có khả năng phát hiện thay đổi này.

Chó có thể đóng vai trò quan trọng trong công tác phát hiện sớm ca nhiễm - Ảnh: CNN

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh ngoài ma túy, thuốc phiện và chất nổ, chó còn ngửi ra nhiều loại bệnh như Parkinson, sốt rét, ung thư,… Mũi của chúng có đến 300 triệu thụ thể khứu giác (con người chỉ có 5 triệu thụ thể).

Tuy nhiên, tiến sĩ Preeti Kumar thuộc Hiệp hội Y tế công Ấn Độ tỏ ý hoài nghi: “Tất cả những nghiên cứu về khả năng phát hiện bệnh chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Hơn nữa chưa hề có bằng chứng cho thấy chó nhận biết phản ứng hóa học thông qua hơi thở hoặc dịch tiết cơ thể”.

Cẩm Bình (theo The Print)

Bài liên quan
Thắng Thể Công, HAGL đẩy SLNA xuống vị trí áp chót V-League
HAGL đã có chiến thắng quan trọng trong cuộc đua giành vé trụ hạng khi vượt qua Thể Công Viettel ngay trên sân khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển vọng dùng chó phát hiện người nhiễm COVID-19