Trong thời gian qua, việc sửa đổi Thông tư 36 và dừng ký gói 30.000 tỉ đồng đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm từ các cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên gia cũng như công đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà đất.

Triển vọng nào cho thị trường BĐS khi dừng gói 30.000 tỉ và sửa Thông tư 36?

tuyetnhung | 07/04/2016, 05:44

Trong thời gian qua, việc sửa đổi Thông tư 36 và dừng ký gói 30.000 tỉ đồng đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm từ các cơ quan quản lý nhà nước, giới chuyên gia cũng như công đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà đất.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này và nhận định về diễn biến trong thị trường bất động sản (BĐS) thời gian tới, bà Đỗ Thu Hằng – Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills đã có nhiều chia sẻ.

bà Đỗ Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills

-Thưa bà, nhận định của bà về thị trường BĐS trong quý 1/2016?

-Bà Đỗ Thu Hẳng: Thị trường BĐS quý 1/2016 có những cải thiện nhất định. Tỷ lệ lấp đầy, giá thuê, công suất của thị trường văn phòng sẽ tiếp tục được cải thiện so với quý 4/2015. Ngoài ra, thị trường căn hộ để bán có những cải thiện tích cực với lượng giao dịch là 5.600 căn trong quý 1. Đây được đánh giá là một khối lượng cao, bằng nhịp so với quý 1/2015, tăng mạnh mẽ so với quý 4/2014. Nhìn chung, quý 4/2015 và quý 1/2016, thị trường căn hộ vẫn đang vận hành tốt.

Thị trường biệt thự và nhà liền kề có rất nhiều dự án. Quý 4/2015, đã có rất nhiều dự án ở khu vực phía tây Hà Nộiđược tung bán. Đến quý 1/2016 đã có rất nhiều dự án được đưa vào thị trường. Tuy vậy, vẫn còn tùy thuộc vào mức giá và chất lượng. Nhìn chung, các chỉ số kinh tế cũng đã hỗ trợ nhất định cho thị trường chứng khoán trong thời gian qua.

-Savills có nhận định chỉ số giá thị trường BĐS trong thời gian qua là ổn định. Tuy nhiên vẫn còn một số dự án gia tăng nhất định. Vậy, điều này là như thế nào?

-Bà Đỗ Thu Hẳng: Tôi thấy chỉ số giá dường như ổn định. Đó là điều kiện tốt, kể cả trên thị trường, tổng rổ thị trường mà chúng tôi phân tích là ổn định, tôi chưa nói là giảm nhẹ, nhưng không đáng kể. Nguồn cung hiện nay nhiều, sự tăng giá bất ngờ có thể là do căn hộ đó đẹp hay xấu, chứ không phải là bản chất thị trường tăng như thế. Ví dụ, căn hộ ở tầng cao thì giá cao hơn, điều này tạo cảm giác cho người mua nghĩ rằng thị trường đang tăng giá, nhưng thực chất là không phải. Hiện tại, tôi khẳng định là thị trường BĐS Hà Nộiđang vận hành rất ổn định.

-Những quy định được xem là tác động tới thị trường BĐS như: Sửa đổi Thông tư 36 sẽ siết chặt vốn, dừng gói vay 30.000 tỉ đồng… Theo bà, chúngtác động tới giá thị trường BĐS ra sao?

-Bà Đỗ Thu Hẳng: Hiện tại, các chủ đầu tư vẫn đang có những chuẩn bị cho những quy định về Thông tư 36. Riêng về việc dừng gói vay 30.000 tỉ đồng sẽ hạn chế tín dụng vốn cho thị trường BĐS và như vậy sẽ tác động đến số lượng giao dịch, lượng cung hàng ra thị trường. Thông tư 36 hiện chưa tác động nhưng khi có hiệu lực thì lượng tín dụng cho thị trường cũng sẽ bị hạn chế bởi lẽ2 nguồn chính huy động vốn hiện nay là từ ngân hàng và từ người mua. Người mua rồi cũng phải tìm đến vay ngân hàngbởi vì trong đầu tư thì vay được vốn bao giờ cũng có lợi hơn là vốn của mình bỏ ra. Thị trường một khi dựa vào ngân hàng thì sẽ những ảnh hưởng khi một quy định nào đó thay đổi. Tuy nhiên, trong năm 2016, chúng tôi dự định là giá thị trường sẽ vẫn ổn định

-Cũng theo ghi nhận của Savills, trong 3 đầu năm, lượng vốn FDI vào thị trường đã tăng đáng kể. Theo bà, nguyên nhân là do đâu?

-Bà Đỗ Thu Hẳng: Có rất nhiều yếu tố khiến thị trường BĐS thu hút nguồn vốn FDI, trong đó bao gồm: yếu tố thị trường, thị trường đã có những hồi phục nhất định. Ngoài ra, việc thu hút nguồn vốn FDI cũng thể hiện khía cạnh sự hấp dẫn của địa phương và có thể nói là Việt Nam đã có những chính sách đầu tư phù hợp và chi phí nhà ở, văn phòng rất hợp lý so với các nước trong khu vực. Theo tôi, việc thu hút FDI cũng giúp thị trường năng động hơn và vận hành tốt hơn trong thời gian tới.

-Vậy bà có dự báo như thế nào về tổng lượng giao dịch trong cả năm 2016?

-Bà Đỗ Thu Hẳng: Chúng tôi nhận thấylượng giao dịch trong năm 2016 vẫn nhiều. Nếu Thông tư 36 có hiệu lực và dừng gói 30.000 tỉ thì lượng hàng bán ra sẽ ít hơn. Tôi hy vọngnăm 2016 nhu cầu vẫn có thực thì lượng giao dịch vẫn sẽ tăng. Tuy nhiên, nhu cầu thực sẽ vẫn gặp cản trở bởi sự hạn chế vốn từ 2 quy định trên.

Tuyết Nhung(thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển vọng nào cho thị trường BĐS khi dừng gói 30.000 tỉ và sửa Thông tư 36?