Quan chức Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho rằng Mỹ và Hàn Quốc có nguy cơ châm ngòi chiến tranh tại bán đảo sau khi phát động tập trận hải quân chung.

Triều Tiên cảnh báo các cuộc tập trận Mỹ - Hàn có thể châm ngòi chiến tranh

Hoàng Vũ | 27/09/2022, 10:52

Quan chức Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho rằng Mỹ và Hàn Quốc có nguy cơ châm ngòi chiến tranh tại bán đảo sau khi phát động tập trận hải quân chung.

"Đây rõ ràng là một hành động châm ngòi cực kỳ nguy hiểm, đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh", đại diện thường trực Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song phát biểu hôm 26.9 tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

kim-song.png
Đại diện thường trực Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song - Ảnh: Reuters

"Washington cần hiểu rằng chính những chính sách thù địch của họ nhằm vào Bình Nhưỡng suốt 30 năm qua đã dẫn đến tình trạng leo thang hiện nay. Họ phải tự suy ngẫm xem còn muốn kéo dài tình hình này đến bao giờ", quan chức ngoại giao Triều Tiên cho hay.

Trong cuộc họp, đại diện thường trực Triều Tiên Kim Song nhấn mạnh rằng mặc dù một số quốc gia trên thế giới sở hữu vũ khí hạt nhân, nhưng chỉ mỗi Triều Tiên là "phải chịu các nghị quyết trừng phạt nặng nề và tàn bạo nhất".

Theo ông Kim Song, chính Mỹ đã buộc Triều Tiên hồi đầu tháng phải đưa ra quyết định thông qua luật sửa đổi về vũ khí hạt nhân, cho phép nước này tung "đòn tấn công phủ đầu".

Triều Tiên trước đó cũng đã thường xuyên lên án các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là diễn tập chuẩn bị cho chiến tranh. Trong khi đó, phía Mỹ và Hàn Quốc khẳng định đây chỉ là hoạt động mang tính chất phòng vệ.

Tuyên bố mới nhất từ phía Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi Hàn Quốc và Mỹ hôm 26.9 đã mở cuộc tập trận chung trên biển đầu tiên từ 5 năm qua. Cuộc tập trận sẽ kéo dài 4 ngày trên biển Nhật Bản và có sự tham gia của nhiều loại máy bay và hơn 20 tàu chiến, trong đó có tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Ngoài ra, Hải quân Mỹ - Hàn dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tập trận tác chiến chống hạm và chống tàu ngầm, diễn tập chiến thuật và các hoạt động hàng hải khác.

Trong một thông cáo, Hải quân Hàn Quốc nhấn mạnh: “Các cuộc tập trận được chuẩn bị nhằm chứng tỏ quyết tâm của liên minh Mỹ - Hàn đáp trả những hành động khiêu khích của Triều Tiên”. Cuộc tập trận trên diễn ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào hôm 25.9.

Đáng chú ý, Triều Tiên trong năm nay đã thực hiện nhiều thử nghiệm tên lửa. Theo giới quan sát, Bình Nhưỡng rất có thể đang chuẩn bị cho lần thử hạt nhân thứ 7 sau lần gần nhất cách đây 5 năm (2017).

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên cảnh báo các cuộc tập trận Mỹ - Hàn có thể châm ngòi chiến tranh