Sáng nay 25.9, Ukraine cho biết 8 quốc gia đã cử quan sát viên đến các cuộc trưng cầu dân ý bị Kyiv cho là tổ chức bất hợp pháp tại 4 khu vực đang trong tay Nga.

Bất ngờ với "quan sát viên từ 8 nước" chứng kiến cuộc bỏ phiếu sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga

Tá Nhu | 25/09/2022, 17:06

Sáng nay 25.9, Ukraine cho biết 8 quốc gia đã cử quan sát viên đến các cuộc trưng cầu dân ý bị Kyiv cho là tổ chức bất hợp pháp tại 4 khu vực đang trong tay Nga.

Cụ thể, Bộ chịu trách nhiệm về "các khu vực bị chiếm đóng tạm thời" của Ukraine tố cáo Belarus, Syria, Ai Cập, Brazil, Venezuela, Uruguay, Nam Phi và Togo vì sự tham gia của họ.

Với Belarus và Syria thì mọi người không lạ vì đây là hai đồng minh thân cận của Nga. Đồng thời, đây cũng là hai nước hiếm hoi công nhận Luhansk và Donetsk là quốc gia sau khi các nước cộng hòa ly khai này tuyên bố độc lập.

Venezuela dù không công nhận độc lập của Luhansk và Donetsk nhưng việc họ cử quan sát viên đến cũng không có gì bất ngờ vì họ có quan hệ tốt với Nga.

Nhưng việc Ukraine nói 5 nước còn lại là Ai Cập, Brazil, Uruguay, Nam Phi và Togo có trong danh sách các quốc gia đã cử quan sát viên đến các cuộc trưng cầu dân ý là điều khá bất ngờ. Đặc biệt, trong số đó còn có Brazil và Nam Phi.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ngày 23.9, các cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Liên bang Nga bắt đầu được tiến hành tại hai nước cộng hòa Donetsk, Luhansk và 2 vùng do Nga kiểm soát là Kherson và Zaporozhye.

Trung tâm Nghiên cứu dư luận toàn Nga thông báo 97% cư dân của DPR và LPR dự định tham gia cuộc trưng cầu dân ý sẽ bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Liên bang Nga. Tại Zaporizhzhya, 87% cư dân ủng hộ quyết định sáp nhập. Ở Kherson, con số này là 89%.

Do vậy, có thể đoán trước là sau khi cuộc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào ngày 27.9, kết quả sẽ nghiêng về việc 4 khu vực trên tuyên bố độc lập, tách khỏi Ukraine để gia nhập Nga.

Theo kế hoạch của Nga là sau khi có kết quả cuộc trưng cầu thì chỉ một hôm sau, ngày 28.9, Duma Quốc gia sẽ bỏ phiếu cho việc sáp nhập các khu vực mới vào Nga. Nếu Hạ viện chấp thuận thì đến hôm sau, Hội đồng Liên bang tức Thượng viện Nga sẽ bỏ phiếu. Nếu lưỡng viện thông qua thì rất nhanh vào hôm sau, tức ngày 30 9, Tổng thống Nga sẽ phê chuẩn việc sáp nhập bốn khu vực mới vào Nga như đã từng làm với bán đảo Crimea hồi 2014.

Các nước phương Tây cho rằng các cuộc trưng cầu dân ý này là bất hợp pháp, đi ngược lại với luật pháp quốc tế, rằng việc sáp nhập các khu vực trên chỉ là cái cớ để Moscow coi các cuộc phản công của Ukraine như một cuộc tấn công vào chính lãnh thổ Nga. Dù hiểu ý đồ của Nga là vậy nhưng các nước phương Tây cũng hiểu rằng nếu tiếp tục viện trợ Ukraine giao tranh tại các khu vực trên trong tháng 10 thì chiến tranh sẽ leo thang.

Bài liên quan
Nga khiến phương Tây "sượng mặt" trong vụ trao đổi tù binh với Ukraine
Theo Reuters, Nga và Ukraine đã thực hiện một cuộc hoán đổi tù nhân vào thứ tư 21.9. Động thái này được Reuters đánh giá là hết sức "bất ngờ".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bất ngờ với "quan sát viên từ 8 nước" chứng kiến cuộc bỏ phiếu sáp nhập 4 tỉnh Ukraine vào Nga