Trước cuộc bầu cử tại Ý vừa qua, các đối thủ chính trị không ngại bài xích bà Meloni là đồng minh của Tổng thống Putin. Nhưng rốt cuộc thì bà vẫn rộng đường lên thành nữ thủ tướng Ý đầu tiên.

Phương Tây lo ngại tân thủ tướng Ý sẽ "đi chệch hướng" với quá khứ hâm mộ Tổng thống Putin

Tá Nhu | 26/09/2022, 11:14

Trước cuộc bầu cử tại Ý vừa qua, các đối thủ chính trị không ngại bài xích bà Meloni là đồng minh của Tổng thống Putin. Nhưng rốt cuộc thì bà vẫn rộng đường lên thành nữ thủ tướng Ý đầu tiên.

putin.jpg
Bà Meloni, Tổng thống Nga Putin và lãnh đạo liên minh phương bắc Matteo Salvini

Bà Giorgia Meloni nhiều khả năng trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Italy sau khi Liên minh cánh hữu do đảng Huynh đệ Italy (FdI) của bà Meloni lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm Chủ nhật.

Như vậy, điều phương Tây lo ngại về Ý được lãnh đạo bởi một nhân vật cánh hữu có xu hướng thân thiện với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thành sự thật.

Bà Meloni, 45 tuổi, đã cam kết ủng hộ chính sách của phương Tây đối với Ukraine nhưng lại khẳng định không chấp nhận rủi ro quá mức với nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng euro (sau Đức và Pháp).

Guardian nhận định nguồn cảm hứng cho bà Meloni là Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, người có tư tưởng theo đường lối cánh hữu. Ông Orban dù lên án cuộc chiến tại Ukraine nhưng lại là người phản đối quyết liệt các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga. Với phương châm đặt nền kinh tế Hungary lên trên hết, Hungary là quốc gia duy nhất trong EU phớt lờ lệnh cấm của khối để nhập khí đốt Nga.

orban.jpg
Bà Meloni và ông Orban là những người bạn cùng chí hướng

Bà Meloni và ông Orban cũng không giấu giếm mối quan hệ thân thiết khi khoe những bức ảnh selfie thân thiện của họ trên mạng xã hội. Ngoài ra, họ cùng chung quan điểm bảo thủ về mặt xã hội về vấn đề phá thai, người đồng tính và nhập cư. Hai người có chung một mục tiêu: các xã hội không dựa trên các quyền cá nhân được bảo đảm bởi luật pháp châu Âu mà dựa trên “bản sắc quốc gia”. Đây cũng là cũng là những giá trị mà Nga trước giờ theo đuổi.

Thủ tướng Hungary được phương Tây coi là một người bạn của Tổng thống Putin và bà Meloni cũng bị khui lại quá khứ hữu hảo với người đứng đầu nước Nga. Khi Tổng thống Putin đắc cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2018, một số nhà lãnh đạo cánh hữu ở Ý đã nhanh chóng chuyển lời chúc mừng.

Là người đứng đầu đảng Huynh đệ Italia, bà Meloni thời điểm đó khẳng định: “Ý chí của những người dân trong các cuộc bầu cử ở Nga này được thể hiện rõ ràng”.

twitter.jpg
Bà Meloni vui mừng khi Tổng thống Putin đắc cử nhiệm kỳ lần thứ 4

Trước cuộc bầu cử tại Ý vừa qua, các đối thủ chính trị không ngại bài xích bà Meloni là đồng minh của Tổng thống Putin. Đối thủ chính của Meloni là Enrico Letta đã vội gióng lên hồi chuông cảnh báo. Letta - Nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ trung tả, tự miêu tả mình là một ứng cử viên chiến đấu “vì một nước Ý sẽ là trung tâm của châu Âu”.

Letta nói: “Trên trường quốc tế, những người hạnh phúc nhất nếu Giorgia Meloni chiến thắng sẽ là Donald Trump, Vladimir Putin và ở châu Âu là Viktor Orban”.

Bất chấp những cảnh báo đó, kết quả sơ bộ cho thấy, liên minh cánh hữu do FdI đang dẫn đầu với 43% phiếu ủng hộ và đang trên đường chiếm đa số rõ rệt trong nghị viện. Truyền hình RAI cho biết liên minh cánh hữu có thể giành được từ 227 đến 257 ghế trong Hạ viện gồm 400 ghế, và 111 đến 131 ghế trong Thượng viện gồm 200 ghế.

Một nước G7 mà rẽ hàng trong cuộc bao vây Nga để cứu lấy nền kinh tế mình là điều phương Tây không hề muốn. Cuối tuần qua, trước thềm cuộc bỏ phiếu ở Ý, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen rằng EU có “công cụ” để đối phó nếu tình hình chính trị Ý "đi chệch hướng”.

Theo bà Leyen, Ý có thể phải đối mặt với các hình phạt, như việc cắt giảm ngân sách của EU đối với Hungary và Ba Lan, nếu cuộc bầu cử quốc hội sắp tới của nước này có những dấu hiệu "đáng lo ngại".

Silvio Berlusconi - đồng minh của bà Meloni cũng đã khiến châu Âu sốc sau khi lên tiếng bảo vệ Tổng thống Nga, Vladimir Putin, về cuộc chiến ở Ukraine.

Berlusconi nói: “Ông Putin đã bị người dân Nga, đảng của ông ấy và các bộ trưởng của ông ấy gây áp lực để tạo ra hoạt động (quân sự) đặc biệt này. Quân đội được lệnh tiến vào, đến Kyiv trong vòng một tuần, thay thế chính phủ của Zelensky bằng những người tử tế và sau đó rời đi. Thay vào đó, họ chứng kiến sự kháng cự, sau đó được tiếp sức bởi vũ khí đủ loại từ phương tây"

Bài liên quan
“Quan chức Nga” kêu gọi Tổng thống Putin từ chức vốn là đại biểu cấp… phường
Những ngày qua báo chí phương Tây đưa tin việc quan chức Nga kêu gọi Tổng thống Putin từ chức. Chỉ có điều, họ không nói rõ đó chỉ là một số ít đại biểu cấp phường và không có chức vụ trong chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
một giờ trước Thị trường và chính sách
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương Tây lo ngại tân thủ tướng Ý sẽ "đi chệch hướng" với quá khứ hâm mộ Tổng thống Putin