Các nguồn tin của báo The Wall Street Journal cho biết: Mỹ và Trung Quốc sắp đạt được thỏa thuận cho phép tập đoàn công nghệ ZTE thoát khỏi lệnh trừng phạt của Washington, đổi lại Bắc Kinh sẽ bỏ thuế áp lên sản phẩm nông nghiệp Mỹ.

Ông Trump được gì khi cứu tập đoàn công nghệ Trung Quốc?

Cẩm Bình | 15/05/2018, 17:09

Các nguồn tin của báo The Wall Street Journal cho biết: Mỹ và Trung Quốc sắp đạt được thỏa thuận cho phép tập đoàn công nghệ ZTE thoát khỏi lệnh trừng phạt của Washington, đổi lại Bắc Kinh sẽ bỏ thuế áp lên sản phẩm nông nghiệp Mỹ.

Ngoài ra, hai nước qua đàm phán cũng có thể giảm bớt những rào cản mà công ty bán dẫn Qualcomm của Mỹ gặp phải tại Trung Quốc. Thỏa thuận vẫn chưa hoàn thành và vẫn có nguy cơ đổ bể.

Theo thỏa thuận, sau khi Mỹ nới lỏng lệnh cấm cho ZTE, Trung Quốc sẽ bỏ thuế lẫn một vài rào cản phi thuế quan với sản phẩm nông nghiệp Washington. Vài sản phẩm bị áp thuế và hạn chế nhập khẩu trước đó gồm có sâm, thịt heo, đậu tương.

Bộ Thương mại Mỹ giữa tháng 4 đã cấm các công ty nước này bán linh kiện cho ZTE trong vòng 7 năm, vì không trừng phạt những nhân viên liên quan đến việc vi phạm cấm vận của Mỹ như đã cam kết. Lệnh cấm được cho là gây ra hậu quả nặng nề cho ZTE, vì các công ty Mỹ cung cấp đến 25-30% số linh kiện mà tập đoàn Trung Quốc cần để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị hệ thống viễn thông. Đơn vị này đầu tháng 5 thông báo ngừng hoạt động.

Ngày 13.5, Tổng thống Donald Trump thông báo ông đã yêu cầu Bộ Thương mại giúp ZTE nhanh chóng làm ăn trở lại.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross ngày 14.5 cho biết cơ quan này gấp rút xem xét khả năng nới lỏng lệnh trừng phạt ZTE và thay bằng các biện pháp trừng phạt thay thế.

Sản phẩm nông nghiệp Mỹ sẽ không còn bị Trung Quốc đánh thuế - Ảnh: World Grain

Theo The Wall Street Journal, động thái thỏa thuận với Trung Quốc về vụ ZTE có mục đích nhằm xây dựng lòng tin giữa hai bên, trước thềm chuyến thăm Washington của Phó thủ tướng Lưu Hạc (15 - 19.5). Giới chức hai nước hy vọng qua lần đàm phán này sẽ cho ra được một thỏa thuận sơ bộ để giải quyết xung đột thương mại song phương.

Bắc Kinh đặt hy vọng lớn với chuyến công du của ông Lưu. Bộ Ngoại giao nước này ngày 14.5 tuyên bố: “Hai bên sẽ làm việc cùng nhau trong các cuộc tham vấn sắp tới, nhằm đạt được kết quả tích cực và mang tính xây dựng”.

Cẩm Bình (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm vắc xin phòng ngừa
một giờ trước Thông tin Y học
Tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với những biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Ngày 14.5, Bộ Y tế đã nêu hướng dẫn các địa phương và đơn vị tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump được gì khi cứu tập đoàn công nghệ Trung Quốc?