Nhiều quốc gia đã phản ứng với sự kiện Mỹ mở cửa Đại sứ quán tại Jerusalem, động thái kích động bạo lực làm ít nhất 58 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương.

Mỹ và Israel bị chỉ trích vì làm bùng phát bạo lực

Cẩm Bình | 15/05/2018, 10:47

Nhiều quốc gia đã phản ứng với sự kiện Mỹ mở cửa Đại sứ quán tại Jerusalem, động thái kích động bạo lực làm ít nhất 58 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương.

Trong và sau khi Mỹ tiến hành lễ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem, người Palestine đã tập trung tại Dải Gaza tiến hành nhiều hoạt động phản đối. Giữa họ và lực lượng an ninh Israel đã xảy ra đụng độ.

Đài CNN dẫn lời Farhan Haq, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cho biết ông Antonio Guterres đặc biệt lo ngại tình trạng bạo lực leo thang cũng như số người Palestine thương vong. Ông kêu gọi lực lượng an ninh Israel phải hạn chế tối đa việc bắn đạn thật, còn lực lượng Hamas và những người lãnh đạo biểu tình có trách nhiệm ngăn chặn mọi hành động bạo lực, khiêu khích.

Trong khi đó, Riyad Mansour, đại diện của Palestine tại Liên Hợp Quốc, tuyên bố sẽ không có chuyện Palestine tham gia vào các tiến trình hòa bình do Mỹ dẫn dắt nữa.

Israel bị chỉ trích vì dùng vũ lực với người Palestine - Ảnh: Reuters

Ả Rập Saudi, một đồng minh thân cận của Mỹ, đã ra thông cáo lên án mạnh mẽ động thái dùng vũ lực chống lại người Palestine của Israel. Hoàng hậu Rania của Jordan (một đồng minh khác của Mỹ) đã xem 14.5 là “ngày đen tối và buồn bã trong lịch sử, với nhiều người Palestine đã hysinh”.

Sau khi bạo lực nổ ra, Nam Phi đã cho triệu hồi đại sứ của mình tại Israel về nước. Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho triệu hồi hai đại sứ của họ từ Tel Aviv và Washington. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đánh giá Mỹ “giống như một phần của vấn đề hơn là của giải pháp”, và cường quốc này đã đánh mất vai trò trung gian hòa giải trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Hàng chục người thiệt mạng cùng hàng trăm người bị thương - Ảnh: CNN

Do Cộng hòa Czech, Hungary và Romania cản trở khiến Liên minh châu Âu (EU) không thể ra thông cáo chung lên án động thái của Mỹ, nên từng quốc gia riêng lẻ đã tự đưa ra tuyên bố của mình.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết: “Pháp một lần nữa kêu gọi chính quyền Israel hành động thận trọng và kiềm chế trong việc dùng vũ lực. Alistair Burt, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Trung Đông của Anh, cũng đưa ra phát ngôn với nội dung tương tự.

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho rằng động thái của Washington đang khiến tình hình khu vực lẫn quan hệ Israel - Palestine thêm căng thẳng, còn người đồng cấp Hà Lan Stef Blok khẳng định nước này không bao giờ có ý định chuyển Đại sứ quán đến Jerusalem.

Cẩm Bình (theo CNN, Times of Israel, Reuters)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Israel bị chỉ trích vì làm bùng phát bạo lực