Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 trong thời gian tới, dựa vào phân tích từ các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 5.5.

Triều Tiên gần chuẩn bị xong bãi thử hạt nhân

Hà Ngọc Bách | 07/05/2016, 20:31

Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 trong thời gian tới, dựa vào phân tích từ các hình ảnh vệ tinh chụp ngày 5.5.

Trang web 38 North của Viện nghiên cứu Hàn-Mỹ trực thuộc trường Đại học Johns HopkinsMỹ, cho biết dựa vào hình ảnh vệ tinh mới chụp được thì có một số loại xe công trình xuất hiện gần bãi thử hạt nhân của Triều Tiên, hoạt động này "không được thấy thường xuyên trừ khi chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân".

Hiệncó nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên sẽ thực hiện vụ thử hạt nhân thứ 5 trong thời điểm nước này thực hiện đại hội đảng Lao động cầm quyền.

Theo các chuyên gia của trang web 38 North, hình ảnh từ bãi thử hạt nhânPunggye-ri "cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân trong tương lai gần".

Các chuyên gia cho rằng hình ảnh cho thấy các hoạt động tại bãi thử hạt nhân không mấy sôi động, nhưng các đoàn xe lại xuất hiện tại địa điểm được cho là Trung tâm Điều khiển, cách bãi thử khoảng 6 km về hướng nam.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với 38 North rằng, Washington đang lặp đi lặp lại lời kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động và lời nói sẽ làm mất ổn định an ninh khu vực" và nên thực hiện các cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

"Chúng tôi cam kết cứng rắnsẽ bảo vệ các đồng minh của chúng tôi, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản khi các nước này phải đối mặt với các mối đe dọa", quan chức giấu tên nói thêm. "Chúng tôi đang chuẩn bị để bảo vệ mình và các đồng minh trước bất kỳ một cuộc tấn công hoặc hành động khiêu khích nào".

Trước đó, trang 38 North đã cung cấp các hình ảnh cho thấy Triều Tiên đang đào lại các đường hầm ngầm tạiPunggye-ri, hoạt động tương tự những gì đã xảy ra trước khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1.2016.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Ông Kim Jong-un phát biểu trong buổi khai mạc đại hội đảng Lao động Triều Tiên ngày 6.5

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên gần chuẩn bị xong bãi thử hạt nhân