Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự chống tên lửa chung vào cuối tháng 5.2016, nhằm phản ứng với kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Nga-Trung Quốc tập trận chung đối phó với hệ thống tên lửa Mỹ

Hàn Giang | 06/05/2016, 07:05

Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự chống tên lửa chung vào cuối tháng 5.2016, nhằm phản ứng với kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, quân đội Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận chung chống tên lửa vào cuối tháng 5.2016. Kế hoạch của Moscow và Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh Washington và Seoul đang cân nhắc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên bán đảo Triều Tiên, đối phó với những mối đe dọa bắt nguồn từ tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố vào ngày 4.5 rằng, cuộc tập trận sẽ được tổ chức tại một trung tâm nghiên cứuquân sự của Nga. Mặc dù cả hai nước đều cho rằng cuộc tập trận “không nhằm vào bên thứ 3 nào”, nhưng giới phân tích quân sự nhận định động thái của Moscow và Bắc Kinh là nhằm cảnh báo Mỹ, đồng thời cho thấy sự sẵn sàng của hai nước trong việc đáp trả những thách thức từ hệ thống THAAD.

Các chuyên gia cũng nói rằng cuộc tập trận chung sẽ giúp quân đội hai nước tăng cường khả năng phối hợp trong các hoạt động quân sự và khả năng chia sẻ thông tin trong các chiến dịch.

Trung Quốc và Nga từng nhiều lần phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc, do lo ngại Washington còn có ý định khác ngoài mục đích chống lại các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên. Tháng 4.2016, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên, và cho rằng THAAD “sẽ gây ra một mối đe dọa thực sự đối với tình hình an ninh của Nga”.

Triều Tiên đã tiến hành một số cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây. Để đối phó với sự khiêu khích từ quốc gia láng giềng thù địch, Hàn Quốc đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng minh Mỹ, nhằm ngăn chặn các hoạt động liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Washington và Seoul chính thức bắt đầu các cuộc đàm phán về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trong tháng 4.2016.

Trong khi đó, Trung Quốc cho rằng Mỹ có thể sử dụng THAAD để theo dõi các tên lửa của mình tại nhiều khu vực khác nhau. Theo các chuyên gia quân sự, THAAD có thể bắn hạ các tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tên lửa đạn đạo ngay lập tức, chống lại các cuộc tấn công bất ngờ của đối phương.

Hàn Giang (theo Ibtimes)

Ảnh: Ngoai trưởng Nga Sergey Lavrov bắt tay cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 28.4
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
41 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga-Trung Quốc tập trận chung đối phó với hệ thống tên lửa Mỹ