Nếu NATO quyết định tăng cường lực lượng quân sự của mình đồn trú tại Ba Lan và các nước vùng Baltic, Nga sẽ đưa 3 sư đoàn của mình áp sát biên giới phía tây và tây nam như là cách trả đũa.

Phòng ngừa NATO, Nga tăng cường 30.000 quân đến biên giới phía tây

Hà Ngọc Bách | 05/05/2016, 06:39

Nếu NATO quyết định tăng cường lực lượng quân sự của mình đồn trú tại Ba Lan và các nước vùng Baltic, Nga sẽ đưa 3 sư đoàn của mình áp sát biên giới phía tây và tây nam như là cách trả đũa.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, 3 sư đoàn trên sẽ được triển khai áp sát biên giới giữa Nga với Ukraine, Belarus, các nước Baltic và Phần Lan cũng như Gruzia và Azerbaijan.

Dự tính, mỗi sư đoàn bộ binh mới được tăng cường tới biên giới phía tây của Nga sẽ có quân số lên tới 10.000 quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu nói rằng các đơn vị mới sẽ được thành lập để đối phó với những gì mà Moscow thấy là sự gia tăng sức mạnh của NATO gần biên giới Nga.

Trước đó, hôm 2.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói rằng NATO đang cân nhắc sẽ gửi 4 tiểu đoàn tới Ba Lan, Lithuania, Estonia và Latvia, trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng tại khu vực Baltic.

Nói về quyết định của NATO, ông Andrei Kelin, một quan chức cao cấp trong Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng tin Interfax hôm 4.5 rằng: "Đây là một động thái rất nguy hiểm khi gia tăng sức mạnh vũ trang khá gần với biên giới của chúng ta".

"Tôi sợ điều này sẽ khiến Bộ Quốc phòng Nga, đưa ra các biện pháp trả đũa mà họ đã tuyên bố", ông Kelin nói thêm.

Trong khi đó, ông Shoigu nói: "Bộ Quốc phòng đã thông qua một loạt các biện pháp để đối phó với khả năng gia tăng lực lượng của NATO sát biên giới Nga".

Moscow gọi hành động của NATO là đe dọa nước Nga. Đáp lại, liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu nói hành động của họ là để đáp trả việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ lực lượng dân quân ly khai ở miền Đông Ukraine.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg nói rằng NATO sẽ triển khai các đơn vị đa quốc gia "cấp tiểu đoàn" dọc theo bờ biển phía nam của vùng Baltic.

Ông Stoltenberg nói: "Hành động của chúng tôi là phòng thủ, đó là tỷlệ thuận... Do đó chúng tôi sẽ tiếp tục hành động này".

"Không thể nghi ngờ là NATO sẽ không đưa ra bất kỳ phản ứng nào đối với hành vi của Nga tại Ukraine. Chúng tôi không hề có quân ở Baltic cho tới khi Nga sáp nhập bất hợp pháp Crimea và nhúng tay vào hoạt động gây mất an ninh ở miền Đông Ukraine".

Thiên Hà (theo Daily Mail)

Ảnh: Binh sĩ Nga tại Crimea
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng ngừa NATO, Nga tăng cường 30.000 quân đến biên giới phía tây