Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đồng ý dỡ bỏ những rào cản thương mại còn lại sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga hồi năm 2015, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin tuyên bố chính thức bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Ngọc Bách | 04/05/2017, 15:12

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức đồng ý dỡ bỏ những rào cản thương mại còn lại sau vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga hồi năm 2015, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Mọi người đã hỏi khi nào chúng tôinói về việc dỡ bỏ những rào cản thương mại lên Thổ Nhĩ Kỳ trongthời gian trước đây. Chúng tôi đã đồng ý một giải pháp toàn diện cho tất cả những vấn đềliên quan đến những rào cản thương mại", ông Putin nói trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Quan hệ giữa Ankara và Moscow đã chạm đáy sau khi một máy bay chiến đấu Nga bị Thổ Nhĩ Kỳbắn hạ hồi tháng 11.2015 tại vùng biên giới của Syria. Khi đó ông Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "đâm sau lưng".

Sau vụ việc, Moscow nhanh chóng đưa ra hàng loạt quyết định trừng phạt Ankara gồm cấm nhập khẩu thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, hạn chế số lượng chuyến bay giữa hai nước, hủy các tour du lịch trọn gói đến Thổ Nhĩ Kỳ và mở lại chế độ thị thực với công dân nước này.

Tuy nhiên, quan hệ giữa hai nước nhanh chóng phục hồi sau khi Nga lên tiếng ủng hộ chế độ của ông Erdogan trong thời điểm diễn ra cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7.2016. Kể từ đó Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã dầndỡ bỏ các rào cản thương mại và khôi phục quan hệ với nhau.

Dù vậy, Tổng thống Putin hôm 3.5 không nói rõ lệnh cấm nhập khẩu cà chua từ Thổ Nhĩ Kỳ và hạn chế thị thực với công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được chính thức dỡ bỏ khi nào.

"Chúng ta có thể nói chắc chắn rằng giai đoạn phục hồi quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã chấm dứt. Hai nướcđang trở lại thời kỳ hợp tác bình thường", ông Putin nhấn mạnh.

Trong năm ngoái, ông Putin đã ra lệnh cho chính phủ Nga thực hiện các bước bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng ra lệnh cho các hãng du lịch bán tour du lịch trọn gói sang Thổ Nhĩ Kỳ trởlại.

Thiên Hà (theo NDTV)
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ ngừng giao thương với Israel
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2.5 thông báo nước này đình chỉ tất cả hoạt động xuất nhập khẩu với Israel với lý do “thảm kịch nhân đạo tại các vùng lãnh thổ của Palestine ngày càng tồi tệ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin tuyên bố chính thức bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ