Hôm nay 6.5, Triều Tiên đã khai mạc đại hội lần đầu tiên của đảng Lao động cầm quyền sau 36 năm. Nhiều nhà phân tích nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục củng cố quyền lực của mình và theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Triều Tiên khai mạc đại hội đảng, Kim Jong-un khẳng định quyền lực

Hàn Giang | 06/05/2016, 18:11

Hôm nay 6.5, Triều Tiên đã khai mạc đại hội lần đầu tiên của đảng Lao động cầm quyền sau 36 năm. Nhiều nhà phân tích nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiếp tục củng cố quyền lực của mình và theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Sáng 6.5, nhiều nhà báo nước ngoài đã có mặt tại thủ đô Bình Nhưỡng để thu thập thông tin về đại hội đảng Lao độngTriều Tiên. Tuy nhiên các nhà báo không được phép vào bên trong Tòa nhà có tên25 Tháng4, nơi tổ chức đại hội trong nhiều ngày liên tiếp. Trước sự kiện quan trọng của đất nước, các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa tin về những tiến bộ trong chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo, như “một món quà vĩ đại nhất” cho đại hội.

Hàng ngàn đại biểu từ khắp Triều Tiên dự kiến sẽ tham dự đại hội đảng được mở lạikể từ năm 1980. Đại hội gần nhất của đảng Lao động Triều Tiên là đại hội thứ 6 được tổ chức dưới thời cố chủ tịch KimNhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo hiện tại Kim Jong-un. Nhiều nhân viên an ninh được huy động chuẩn bị cho công tác bảo vệ và hàng chục xe buýt chở các đại biểu xuất hiện bên ngoài tòa nhà.

Kênh truyền hình nhà nước Triều Tiên phát sóng sớm hơn thường lệ vào ngày 6.5, với các chương trình đặc biệt chào mừng đại hội đảng và nói về những thành công mà nhà lãnh đạo đất nước sẽ đạt được trong thời gian tới. Trong khi đó, đài phát thanh cho biết đại hội đảng Lao động lần thứ 7 sẽ “công bố kế hoạch chi tiết để tiến tới chiến thắng cuối cùng trong cuộc cách mạng của nhân dân Triều Tiên”.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cũng phát động chiến dịch 70 ngày gia tăng năng suất trong thời gian chuẩn bị cho đại hội, và trang hoàng lại thủ đô Bình Nhưỡng trước sự kiện. Hãng tinKCNAnhấn mạnhcác kỹ sư và nhà khoa học quân sự Triều Tiên đã có những bước tiến vượt bậc trong chương trình phát triển bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo để làm“món quà vĩ đại nhất” cho đại hội đảng.

Theo các nhà phân tích, ông Kim Jong-un sẽ công bố chính sách phát triển đất nước trong 5 năm tới trong đại hội đảng. Chính sách mới được gọi là “Byongjin”, tập trung phát triển nền kinh tế của Triều Tiên song song với chương trình vũ khí hạt nhân.

Hàn Quốc, nướcláng giềng với Triều Tiên, đãcảnh báo Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm hạt nhân mới trùng với thời gian diễn ra đại hội đảng. Trong tháng 3.2016, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một loạt các nghị quyết trừng phạt Triều Tiênsau khi nước này tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 4 trong tháng 1.2016.

Hàn Giang(theo Reuters)

Ảnh: Bên ngoài tòa nhà 25 tháng4, nơi tổ chức đại hội đảng Lao động Triều Tiên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên khai mạc đại hội đảng, Kim Jong-un khẳng định quyền lực