Hãng thông tấn Tass của Nga cho biết các thanh sát viên Triều Tiên hôm thứ hai đã mặc quần áo, khẩu trang và kính bảo hộ màu xanh lam, trong khi tiến hành kiểm tra y tế và thân nhiệt tại đại sứ quán các nước đặt trụ sở ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Triều Tiên phong tỏa giao thông với Nga, cử đội chống khuẩn vào các đại sứ quán

Anh Tú | 05/02/2020, 14:56

Hãng thông tấn Tass của Nga cho biết các thanh sát viên Triều Tiên hôm thứ hai đã mặc quần áo, khẩu trang và kính bảo hộ màu xanh lam, trong khi tiến hành kiểm tra y tế và thân nhiệt tại đại sứ quán các nước đặt trụ sở ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đang triển khai một đội đặc biệt gồm 30.000 nhân viên y tế để chống lại coronavirus, khi số người chết vì dịchở láng giềng Trung Quốc đang gia tăng chóng mặt.Bình Nhưỡng vào tháng 1 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi coronavirus, còn được gọi là 2019 nCoV, lan sang các khu vực của Trung Quốc ngoài tỉnh Hồ Bắc.

Sự cảnh giác của Bình Nhưỡng càng dâng cao trước diễn biến gần đây. Báo Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên hôm thứ ba đưa tin Ban thường vụ Trung ươngđảng Lao động Triều Tiênđã chỉ đạo "củng cố năng lực của các bộ phận liên quan" và xác định những lỗ hổng trong cơ chế phòng ngừa của Triều Tiên.

Triều Tiên cũng đã đình chỉ du lịch không cần thiết vào tháng trước để chống coronavirus. Các nhà ngoại giao ở Bình Nhưỡng cho biết họ đưa du khách nước ngoài vào một khu vực cách ly 1 tháng bắt buộc, bất kể tình trạng thể chất du khách ra sao.

Nhân viên y tế của Triều Tiên có thể sẽ đến tận nhà để kiểm tra sức khỏe của người dân. Hãng thông tấn Tass của Nga cho biết các thanh sát viên Triều Tiên hôm thứ hai đã mặc quần áo, khẩu trang và kính bảo hộ màu xanh lam, trong khi tiến hành kiểm tra y tế và thân nhiệt tại đại sứ quán các nước đặt trụ sở ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Các báo cáo gần đây cho thấy Triều Tiên đã đình chỉ giao thông, bao gồm đường không và đường sắt kết nối với Nga và Trung Quốc.

Một nguồn tin về Triều Tiên nói với chính quyền Bình Nhưỡng Seoul đã phong tỏa đường bộ và đường sắt giữa thành phố Đan Đông và Triều Tiên. Hiện chỉ còn 1 chuyến tàu chở hàng giữa Đan Đông và Bình Nhưỡng chạy 1 lần mỗituần.

Không chỉ ổ dịch Trung Quốc mà Triều Tiên còn cách ly luôn với Nga sau khi có tin nước này xuất hiện bệnh nhân nhiễm coronavirus.Triều Tiên và Nga đã tạm thời đình chỉ hoạt động của một tuyến đường sắt chạy giữa hai nước, theo báo cáo từ Nga.

RIA Novosti báo cáo các chuyến tàu giữa hai nước nữa sẽ không còn chạy từ thứ hai, vì Nga báo cáo hai trường hợp đầu tiên xác nhận dương tính vớicoronavirus.

"Liên quan đến sự lây lan của coronavirus mới, các đoàn tàu chở khách (giữa hai nước) sẽ ngừng hoạt động", Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho biết vào thứ hai.Nhà điều hành tuyến đường sắt Baranovsky-Khasan cho biết quyết định phong tỏađược đưa ra sau khi có yêu cầu của Triều Tiên vào thứ bảy.

Các chuyến bay giữa Nga và Triều Tiên có thể cũng đã bị đình chỉ. Hôm thứ bảy, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng trong một bài đăng trên Facebook, cho biết Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã công bố các biện pháp bổ sung nhằm ngăn chặn sự lây lan của coronavirus từ Trung Quốc.

"Các chuyến bay giữa Bình Nhưỡng và Vladivostok đã tạm thời bị đình chỉ", Yonhap dẫn nguồn Đại sứ quán Nga. Bình thường Air Koryo của Triều Tiên khai thác hai chuyến bay mỗi tuần giữa Bình Nhưỡng và Vladivostok.

Bản thân Nga cũng đang đẩy mạnh các biện pháp tại biên giới của mình sau 2 trường hợp được xác nhận dương tính coronavirus. Thủ tướng Nga Mikhai Mishustin đã ký một lệnh đóng cửa biên giới Nga ở Viễn Đông. Moscow sẽ trục xuất bất kỳ người nước ngoài nào đã được xác nhận bệnh nhân, theo hãng tin Tass.

Cơ sở hạ tầng y tế của Triều Tiên được cho làtrang bịkhôngđầy đủ để đối phó với dịch bệnh.Những người đào tẩu khỏi Triều Tiên nói rằng tình trạng suy dinh dưỡng trong dân chúng đã làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến họ rất dễ bị nhiễm virus.

Anh Tú (theo UPI)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên phong tỏa giao thông với Nga, cử đội chống khuẩn vào các đại sứ quán