Quân đội Mỹ đã chính thức triển khai một loại vũ khí hạt nhân mới được phóng từ tàu ngầm, điều mà Lầu Năm Góc coi là rất quan trọng để chống lại mối đe dọa từ kho vũ khí nhỏ hơn của Nga.

Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân mới để chọi Nga

Hà Ngọc Bách | 05/02/2020, 09:57

Quân đội Mỹ đã chính thức triển khai một loại vũ khí hạt nhân mới được phóng từ tàu ngầm, điều mà Lầu Năm Góc coi là rất quan trọng để chống lại mối đe dọa từ kho vũ khí nhỏ hơn của Nga.

Bất chấp tuyên bố của quân đội Mỹ, CNN cho biết một sốquan chức chính quyền cấp cao của Mỹ đã nói rằng loại vũ khí hạt nhân mới này làm tăng khả năng xung đột hạt nhân.

"Hải quân Mỹ đã trang bị đầu đạn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm hạt nhân năng suất thấp W76-2", ông John Rood, Thứ trưởngBộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố ngày 4.2.

CNN cho biết chiếc cặp hạt nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cập nhật loại vũ khí mới này và tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ có thể sử dụng nó. Vũ khí hạt nhân mới này là bản sửa đổi của đầu đạn W-76 đã có từ trước, được sử dụng để trang bị cho tàu ngầm phóng tên lửa Trident II (D-5), vì vậy vũ khí mới này không bổ sung vào tổng số vũ khí hạt nhân mà Mỹ đang dự trữ.

Đầu đạn W76-2, vũ khí hạt nhân mới đầu tiên của Mỹ trong nhiều thập niên, lần đầu tiên được sản xuất vào tháng 2.2019. Vũ khí hạt nhân năng suất thấp phản ánh chính sách mới của Mỹ, được nêu ra trong báo cáo Đánh giá tư thế hạt nhân năm 2018 của chính quyền Trump.

"Mở rộng các lựa chọn hạt nhân linh hoạt của Mỹ hiện nay, bao gồm các lựa chọn năng suất thấp, rất quan trọng để duy trì khả năng răn đe đáng tin cậy chống lại sự xâm lược khu vực. Nó sẽ nâng ngưỡng hạt nhân và giúp đảm bảo rằng các đối thủ tiềm năng nhận thấy không có lợi thế nào trong việc leo thang hạt nhân hạn chế", báo cáo Đánh giá tư thế hạt nhân 2018 cho biết .

Kế hoạch kêu gọi sửa đổi các đầu đạn hiện có của Mỹ trên các tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm như là một phần của chương trình năm năm trị giá 50 triệu USD. Mỗi tàu ngầm sẽ chỉ mang theo một vài trong số các tên lửa mới này, được trang bị chủ yếu bằng các tên lửa tầm xa chiến lược.

"Mỹ thường xuyên liên lạc với các đồng minh về các hệ thống vũ khí hạt nhân của mình và đã cung cấp thông tin cập nhật về sự phát triển của các bộ ba vũ khí hạt nhân năng suất thấp kể từ Đánh giá tư thế hạt nhân 2018", một quan chức NATO nói với CNN.

Ông Rood nói rằng yêu cầu vũ khí hạt nhân năng suất thấp được xác định trong tổng quan là nhằm "giải quyết kết luận là những kẻ thù tiềm năng, như Nga, tin rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân năng suất thấp sẽ giúp họ có lợi thế hơn Mỹ và các đồng minh và đối tác".

Ông nói thêm rằng vũ khí mới "chứng minh cho các đối thủ tiềm năng biếtkhông có lợi thế nào đối với việc làm hạt nhân hạn chế vì Mỹcó thể phản ứng đáng tin cậy và dứt khoát trước bất kỳ kịch bản đe dọa nào".

Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Hạ viện Mỹ Adam Smith gọi quyết định này của Washington là "sai lầm và nguy hiểm"."Việc triển khai đầu đạn này không giúp gì để người Mỹ an toàn hơn. Thay vào đó, việc triển khai gây mất ổn định này càng làm tăng thêm khả năng tính toán sai lầm trong một cuộc khủng hoảng", ông nói thêm.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai vũ khí hạt nhân mới để chọi Nga