Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố rằng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đang được hoạt động trở lại.

Triều Tiên tái khởi động làm giàu plutonium

Hà Ngọc Bách | 07/06/2016, 16:28

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố rằng lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên đang được hoạt động trở lại.

Theo IAEA, việc tái khởi động lò phản ứng Yongbyon sẽ giúp Triều Tiên có thể sản xuất plutonium để có thể sử dụng trong chế tạo vũ khí hạt nhân.

Theo các hình ảnh từ vệ tinh, lò phản ứng chính, máy ly tâm vốn có thể làm giàu uranium đã được tái khởi động ở Yongbyon.

"Đây là điều vô cùng đáng tiếc, nócho thấy CHDCND Triều Tiên không sẵn sàng hợp tác để tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ đáp ứng với vụ thử hạt nhân hồi đầu năm nay", ông Yukiya Amano, Giám đốc IAEA cho biết ngày 6.6.

Hồi tháng 1, Triều Tiên đã thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 4, khiến cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc lên án, HĐBA LHQ khi đó đã ra nghị quyết trừng phạt nặng nhất đối với Bình Nhưỡng.

Nhưngông Kim Jong-un, nhàlãnh đạo Triều Tiên đã không từ bỏ quyết tâm nghiên cứu vũ khí hạt nhân, đãra lệnh cho các quan chức quốc phòng nước này thúc đẩy việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Liên Hợp Quốc đã bắt đầu trừng phạt Triều Tiên từ năm 2006 sau vụ thử hạt nhân đầu tiên của nước này, nhưng Bình NHưỡng vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp bịtrừng phạt.

Thảo Mai (theo Time)

Ảnh: Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên

Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên tái khởi động làm giàu plutonium