Những thống kê chính thức về tình trạng thất nghiệp của chính phủ Trung Quốc có vẻ như không đúng với thực tế.

Trung Quốc đang che giấu tỷ lệ thất nghiệp cao

Cẩm Bình | 07/06/2016, 14:20

Những thống kê chính thức về tình trạng thất nghiệp của chính phủ Trung Quốc có vẻ như không đúng với thực tế.

Ngoài việc kinh tế tăng trưởng chậm lại, tỷ lệ thất nghiệp cao lại là một vấn đề khác, nghiêm trọng hơn mà giới chức Trung Quốc phải đối mặt.

Theo báo cáo Chỉ số thất nghiệp Trung Quốc của tổ chức tư vấn tài chính Fathom Consulting (Anh) vừacông bố, hiện tại chỉ số thất nghiệp của nước này đã tăng gấp 3 với năm 2012 và đạt đến mức 12,9%. Điều đáng nói là, theo các thống kê chính thức của chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp từ năm 2012 đến nay lại không hề tăng mà chỉ dao động ở mức 4%.

Việc thị trường lao động suy yếu có lẽ chính là nguyên nhân khiến Trung Quốc phải dùng đến các biện pháp tin dụng hay trông chờ vào các động lực cũ khác để duy trì vị trí nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới của mình.

Mặc dù giới lãnh đạo Trung Quốc đã nhấn mạnh việc giữ ổn định việc làm cho người dân là ưu tiên hàng đầu, nhưng báo cáo của Fathom lại cho thấy không phải như vậy. Theo Fathom, số người không làm việc hết công suất/ hết số giờ lao động quy định đã tăng.

Theo các nhà phân tích của Fathom, “mức độ thất nghiệp đã tăng đáng kể trong vài năm gần đây. Theo quan điểm của chúng tôi, tỷ lệ thất nghiệp cao là vấn đề nghiêm trọng đang bị che giấu của Trung Quốcvà nó cũng giúp giải thích vì sao nước này lại phải trông chờ vào các động lực tăng trưởng cũ để phát triển kinh tế”.

Về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, giới lãnh đạo nước này đã từng cam kết sẽ cắt giảm công suất dư thừa của các mỏ than và nhà máy thép, trong khi vẫn sẽ giữ vững mức tăng trưởng kinh tế năm 2016 tối thiểu 6,5%.

Nhưng hiện tại, chính quyền các địa phương vì để tránh gây ra bất ổn xã hội đã giữ lại những nhà máy làm việc yếu kém thay vì đóng cửa chúng như cam kết của chính quyền trung ương. Trong một số trường hợp, người lao động còn bị yêu cầu chỉ được làm việc một nửa thời gian và nhận nửa lương.

Trung Quốc từ trước đến nay vẫn luôn mang tiếng xấu “báo khống” các chỉ số kinh tế. Riêng về tỷ lệ thất nghiệp, thống kê chính thức được lập sau khi thu thập thông tin về số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của các địa phương. Điều không ổn ở đây chính là cách thống kê này đã không tính đến hơn 270 triệu người lao động nhập cư trên khắp Trung Quốc vốn không đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại quê hương mình hay tại nơi mình làm việc, do đó sai số của thống kê là rất lớn.

Ngoài thống kê chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp Trung Quốc từ năm 2012 vẫn luôn giữ ở mức 4%, một thống kê chính thức khác lại chỉ ra rằng từ năm 2014 đến tháng 4.2016, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc dao động ở mức 5,1%.

Tuy nhiêntheo Fathom, mặc dù thống kê chính thức của chính phủ Trung Quốc rất khác với thực tế, nhưng điều này cũng đã đánh động đến giới lãnh đạo trong Đảng Cộng sản Trung Quốc CCP.

“Mất ổn định việc làm là nhân tố chính dẫn đến mất ổn định xã hội. Đây là điều mà CCP cần phải tránh bằng mọi giá”, Fathom cho biết.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)

Ảnh: Một người đang cố gắng tìm việc tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc
Bài liên quan
Apple giảm giá các mẫu iPhone 15 ở Trung Quốc xuống mức thấp mới do sự cạnh tranh khốc liệt
Apple đã thực hiện chiến dịch giảm giá sâu iPhone trên trang các cửa hàng trực tuyến chính thức của mình tại Trung Quốc, ưu đãi lên tới 2.300 nhân dân tệ (khoảng 318 USD) cho vài mẫu iPhone. Đợt giảm giá mới này lớn hơn so với chương trình khuyến mãi mà Apple thực hiện vào tháng 2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đang che giấu tỷ lệ thất nghiệp cao