Hãng thông tấn KCNA đưa tin vụ phóng vệ tinh ngày 31.5 của Triều Tiên đã thất bại sau khi tên lửa đẩy gặp trục trặc.

Triều Tiên thất bại phóng vệ tinh quân sự

Cẩm Bình | 31/05/2023, 08:34

Hãng thông tấn KCNA đưa tin vụ phóng vệ tinh ngày 31.5 của Triều Tiên đã thất bại sau khi tên lửa đẩy gặp trục trặc.

Nỗ lực đưa vệ tinh Chollima-1 lên quỹ đạo bị thất bại do động cơ và hệ thống nhiên liệu không ổn định, theo KCNA. Đây là vụ phóng vệ tinh thứ 6 của Bình Nhưỡng.

Vụ phóng ngày 31.5 khiến còi báo động tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc vang lên vào khoảng 6 giờ 30 sáng, chính quyền khuyến cáo người dân chuẩn bị sơ tán. Giới chức Nhật Bản cũng gửi cảnh báo yêu cầu người dân tỉnh Okinawa tìm nơi trú ẩn thông qua hệ thống J-Alert.

Các cảnh báo được dỡ bỏ không lâu sau đó. Nhật xác định tên lửa đẩy không di chuyển qua lãnh thổ nước này.

nk0.jpg
Cảnh báo gửi đến người dân Seoul được dỡ bỏ vào 8 giờ sáng 31.5 - Ảnh: Reuters

Hai ngày trước, Triều Tiên thông báo với Nhật về kế hoạch phóng vệ tinh, nói rằng khu vực có thể bị ảnh hưởng là Hoàng Hải, biển Hoa Đông và phía đông đảo Luzon của Philippines.

Triều Tiên không nói rõ loại vệ tinh sắp phóng. Tuy nhiên đầu tháng qua, truyền thông nước này đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm cơ sở lắp ráp vệ tinh trinh sát quân sự và phê duyệt kế hoạch phóng.

Một ngày trước vụ phóng, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Ri Pyong-chol tuyên bố các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn sắp tới đòi hỏi Triều Tiên phải có phương tiện để thu thập thông tin về hành động quân sự của kẻ thù trong thời gian diễn ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thất bại phóng vệ tinh quân sự