Ngày 29.5, Triều Tiên thông báo cho nước láng giềng Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong vài ngày tới. Vệ tinh sắp phóng có thể là vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng.

Triều Tiên báo trước kế hoạch phóng vệ tinh cho Nhật

Cẩm Bình | 29/05/2023, 11:32

Ngày 29.5, Triều Tiên thông báo cho nước láng giềng Nhật Bản về kế hoạch phóng vệ tinh trong vài ngày tới. Vệ tinh sắp phóng có thể là vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của chính quyền Bình Nhưỡng.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật (JCG) cho biết thông báo họ nhận được từ cơ quan quản lý đường thủy Triều Tiên nói rằng thời gian phóng từ ngày 31.5 đến 11.6, khu vực có thể bị ảnh hưởng là Hoàng Hải, biển Hoa Đông và phía đông đảo Luzon của Philippines.

JCG đã ban hành cảnh báo nguy cơ mảnh vỡ rơi cho tàu thuyền hoạt động trong khu vực ở thời gian nêu trên. Có thể do lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật phụ trách cung cấp thông tin an toàn hàng hải ở Đông Á nên phía Triều Tiên gửi thông báo cho họ.

nk.jpg
Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm cơ sở lắp ráp vệ tinh trinh sát - Ảnh: AP

Để đưa một vệ tinh lên không gian, Triều Tiên phải sử dụng tên lửa tầm xa bị cấm bởi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chánh văn phòng nội các Nhật Hirokazu Matsuno tuyên bố vụ phóng sắp diễn ra sẽ vi phạm các nghị quyết, là mối đe dọa với hòa bình và an toàn của Nhật, khu vực lẫn cộng đồng quốc tế. Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada hạ lệnh cho lực lượng phòng vệ Nhật bắn hạ bất cứ vệ tinh hay mảnh vỡ nào bay, rơi trên lãnh thổ nước này.

Theo Chánh văn phòng Matsuno, có khả năng vệ tinh di chuyển vào hoặc qua loạt đảo phía tây nam, trong đó có Okinawa có hàng nghìn quân Mỹ đồn trú. Năm qua Nhật đã triển khai nhiều hệ thống phòng thủ như PAC-3 hay tên lửa đánh chặn hạm đối không nhằm đề phòng nguy cơ mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida chỉ đạo nỗ lực thu thập thông tin vụ phóng, thông báo sớm cho người dân.

Triều Tiên trong thông báo gửi JCG không nói rõ loại vệ tinh sắp được phóng. Tuy nhiên đầu tháng qua, truyền thông nước này đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm cơ sở lắp ráp vệ tinh trinh sát quân sự và phê duyệt kế hoạch phóng.

Trước đó Triều Tiên từng tuyên bố phóng thành công vài vệ tinh quan sát, nhưng giới chuyên gia cho biết số vệ tinh trước không truyền được hình ảnh về mặt đất. Trong khi đó hình ảnh về vệ tinh trinh sát mới cho thấy nó quá nhỏ và thô sơ, khó truyền được hình ảnh độ phân giải cao.

Tuy vậy, không ít nhà phân tích cảnh báo nếu thành công đưa một vệ tinh chụp ảnh lên quỹ đạo thì Triều Tiên sẽ sử dụng nó phục vụ việc nhắm mục tiêu cho vũ khí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên báo trước kế hoạch phóng vệ tinh cho Nhật