Ngày 28.5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chiến thắng đối thủ Kemal Kilicdaroglu, giành được nhiệm kỳ nắm quyền thứ ba.

Tổng thống Erdogan tiếp tục nắm quyền

Cẩm Bình | 29/05/2023, 08:17

Ngày 28.5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chiến thắng đối thủ Kemal Kilicdaroglu, giành được nhiệm kỳ nắm quyền thứ ba.

Hội đồng Bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, với 99,43% số phiếu vòng bầu cử thứ hai được kiểm, Tổng thống Erdogan nhận 52,14% phiếu, chính trị gia Kilicdaroglu chỉ có 47,86%.

Phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ bên ngoài phủ tổng thống, đương kim lãnh đạo tuyên bố: “Đã đến lúc gác lại mọi tranh luận và mâu thuẫn liên quan đến bầu cử, hãy đoàn kết thực hiện mục tiêu và ước mơ quốc gia của chúng ta. Chúng ta không phải người chiến thắng duy nhất, người chiến thắng là Thổ Nhĩ Kỳ, là mọi thành phần trong xã hội, là nền dân chủ của chúng ta”.

Tổng thống Erdogan cho biết ưu tiên lớn của chính phủ là chống lạm phát cùng khắc phục hậu quả thảm họa động đất tháng 2.

Phía chính trị gia Kilicdaroglu tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi đất nước có “dân chủ thực sự”.

turkey.jpg
Tổng thống Erdogan phát biểu mừng chiến thắng - Ảnh: CNN

Nhiều nhà lãnh đạo của Nga, Qatar, Libya, Algeria, Hungary, Iran, Palestine chúc mừng Tổng thống Erdogan tái đắc cử. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố kết quả bầu cử chứng tỏ người dân Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ nỗ lực củng cố chủ quyền quốc gia, theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập mà Tổng thống Erdogan thực hiện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi lời chúc qua Twitter, đồng thời tỏ rõ mong muốn hai nước hợp tác với tư cách đồng minh NATO quanh các vấn đề song phương lẫn quốc tế.

Đặc biệt, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson cũng chúc mừng Tổng thống Erdogan: “An ninh chung của chúng ta là ưu tiên trong tương lai”. Thổ Nhĩ Kỳ thời gian qua ngăn cản Thụy Điển gia nhập NATO vì bất đồng với quốc gia Bắc Âu về lập trường với người Kurd.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Erdogan tiếp tục nắm quyền