Ngày 19.3, Triều Tiên đã thử một loại động cơ tên lửa hoàn toàn mới, động thái nhằm "dằn mặt" cả Mỹ và Trung Quốc khi cả hai nước này đang bàn vấn đề kiềm chế Bình Nhưỡng tại Bắc Kinh.

Triều Tiên thử động cơ tên lửa mới 'dằn mặt' Mỹ - Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 19/03/2017, 11:57

Ngày 19.3, Triều Tiên đã thử một loại động cơ tên lửa hoàn toàn mới, động thái nhằm "dằn mặt" cả Mỹ và Trung Quốc khi cả hai nước này đang bàn vấn đề kiềm chế Bình Nhưỡng tại Bắc Kinh.

Hành động thử động cơ tên lửa mới của Triều Tiên được thực hiện trong bối cảnh Ngoại trưởng Rex Tillerson tới Bắc Kinh để bàn thảo kế hoạch kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định việc thử nghiệm thành công động cơ tên lửa mới là một "chương mới" cho ngành công nghiệp chế tạo tên lửa của nước ông.

Theo KCNA việc thử nghiệm thành công động cơ tên lửa đẩy mới cho phép Triều Tiên đạt được "đẳng cấp thế giới" trong việc phóng vệ tinh vào quỹ đạo.

"Sự phát triển và hoàn thiện một động cơ kiểu mới có lực đẩy mạnh hơn sẽ giúp củng cố nền tảng khoa học và công nghệ phù hợp với thế giới cũng như khả năng mang vệ tinh ra ngoài không gian", ông Kim Jong-un ghi nhận thành tựu mới của các nhà khoa học Triều Tiên, theo KCNA.

Theo phương Tây, chương trình nghiên cứu chế tạo tên lửa vũ trụ của Triều Tiên chỉ là vỏ bọc để họ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa, có khả năng bắn đến Mỹ.

Dự kiến loại động cơ đẩy mới sẽ sớm được tích hợp vào tên lửa của Triều Tiên, giống như hồi năm ngoái nước này từng thử nghiệm một động cơ đẩy nhiên liệu rắn và nhanh chóng chế tạo loại tên lửa để sử dụng loại động cơ mới.

Trước đó hôm 18.3, trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đồng thuận rằng hai nước sẽ bằng nhiều cách để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân của mình.

Từ đầu năm ngoái đến nay Triều Tiên liên tục thực hiện những vụ phóng tên lửa đạn đạo, thử nghiệm hạt nhân, bất chấp những đòn trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc.

Hồi đầu năm, ông Kim Jong-un cho biết nước ông đang trong "giai đoạn cuối" để chuẩn bị thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa mà tầm bắn có thể vươn tới Mỹ.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thử động cơ tên lửa mới 'dằn mặt' Mỹ - Trung Quốc