Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã ngạc nhiên khi Trung Quốc lại "lo ngại" do những nhận xét của bà về phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (PCA) đối với vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Úc ngạc nhiên trước phản ứng giận dữ của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 17/07/2016, 21:41

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã ngạc nhiên khi Trung Quốc lại "lo ngại" do những nhận xét của bà về phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực ở The Hague (PCA) đối với vấn đề Biển Đông.

Bà Julie Bishop cho biết quân đội Úc sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra hàng hải trong khu vực Biển Đông như xưa nay và nước này không có ý định khiêu khích bất kỳ nước nào.

Ngoại trưởng Úc cũng rất ngạc nhiên về phản ứng giận dữ của Trung Quốc trướcý kiến của bà liên quan đến phán quyết của PCA về vấn đề Biển Đông.

"Tôi ngạc nhiên trước cách phản ứng của Trung Quốc khi tôi chỉ kêu gọi hòa bình, kiềm chế và tuân thủ công pháp quốc tế", bà Bishop nói với ABC TV vào ngày 17.7, sau khi Trung Quốc gọi ý kiến của bà là "nhận xét sai lầm" của nước Úc.

Ngày 12.7, PCA ra phán quyết rằng Trung Quốc không có "chủ quyền lịch sử" với Biển Đông và bác bỏ yêu sách "đường 9đoạn" của nước này dùng để tuyên bố chủ quyền phi pháp tại Biển Đông.

Trung Quốc bác bỏ phán quyết và từ chối tham gia vào quá trình tố tụng của PCA với lý do phiên tòa quốc tế này không có thẩm quyền để xử vụ Philippines kiện Trung Quốc.

Ngày 13.7, bà Bishop kêu gọi các bên tranh chấp trên Biển Đông giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và nói rằng Úc sẽ tiếp tục thực hiện quyền tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông. Ngoại trưởng Úc cũng nói thêm Úc ủng hộ các quốc gia khác hành động giống mình.

Bà Bishop nói với đài phát thanh ABC rằng Trung Quốc cần phải công nhận phán quyết của PCA, đồng thời khẳng định mối quan hệ với cộng đồng quốc tế là rất quan trọng nếu Trung Quốc muốn trở thành một siêu cường.

"Bác bỏ phán quyết của tòa sẽ là một vi phạm nghiêm trọng đối với công pháp quốc tế", bà Bishop nói.

Đáp lại nhận xét của Ngoại trưởng Úc ngày 14.7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc chính thức phản đối "nhận xét sai" của Úc và nói rằng Bắc Kinh hy vọng Úc "không làm gì hại đến hòa bình và ổn định của khu vực".

"Thật tình mà nói, tôi hơi bị sốc trước ý kiến của bà Bishop", ông Lục nói. Ông Lục còn cho rằng Úc cần phải "gia nhập vào phần lớn cộng đồng quốc tế để không xem kết quả phán quyết bất hợp pháp" của vụ án là công pháp quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng rằng Úc có thể tập hợp nhiều luật quốc tế hơn và không đối xử với công pháp quốc tế như một trò chơi", ông Lục nói thêm, lặp lại rằng Bắc Kinh tôn trọng tự do hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đáp trả ý kiến của Trung Quốc, tối 14.7 bà Bishop đã ra một thông báo nhắc lại rằng nước Úc sẽ "tiếp tục thực hiện quyền pháp lý về tự do hàng hải và hàng không", và ủng hộ các nước khác cũng làm giống như Úc.

"Úc đúng cùng phía với cộng đồng quốc tế trong việc kêu gọi các bên có liên quan xem phán quyết của PCA là cuối cùng và ràng buộc", bà Bishop nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi phápvới 80% diện tích Biển Đông, nhưngphán quyết của PCA đã xóa bỏ toàn bộ yêu sách phi pháp này.

Thiên Hà (theo SBS, News)
Bài liên quan
EVNHCMC tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada
Sáng ngày 28.3, ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV; ông Luân Quốc Hưng – Phó tổng giám đốc EVNHCMC đã tiếp và làm việc với bà Mary Ng - Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xuất khẩu Canada.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Úc ngạc nhiên trước phản ứng giận dữ của Trung Quốc