Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã đánh giá phản ứng của Philippines, Nhật, Mỹ và sau đó kêu gọi Trung Quốc chuẩn bị đáp trả hành động tự do hàng hải của Mỹ.

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc gọi Mỹ là 'hổ giấy'

Cẩm Bình | 15/07/2016, 05:40

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đã đánh giá phản ứng của Philippines, Nhật, Mỹ và sau đó kêu gọi Trung Quốc chuẩn bị đáp trả hành động tự do hàng hải của Mỹ.

Bất chấp sự thật và công lý, Thời báo Hoàn Cầulại tiếp tục đăngbài xã luận chỉ trích phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực cũng như Philippines và Mỹ.Bài xã luận mở đầu bằng việc nhận xét phản ứng của các bên sau khi phán quyết được công bố.

Theo Thời Báo Hoàn Cầu đánh giá, Philippines (nước khởi kiện Trung Quốc) đã cótuyên bố khá ôn hòa khi lên tiếng hoan nghênh phán quyết trọng tàivà thúc giục các bên kiềm chế.

Trong khi đó, Mỹ lại khá tích cực phát biểu. Đầu tiên làBộ Ngoại giao Mỹ rồingười phát ngôn Nhà Trắng lên tiếng khẳng định “phán quyết của Tòa Trọng tài có tính ràng buộc về pháp lý”.Sau đó đếnmột số nghị sĩcủa Hạ viện và Thượng việnMỹ đưa raphát biểu mạnh mẽ hơn như “yêu cầu tăng cường thường xuyên tuần tra trên biển lẫn trên không tại khu vực Biển Đông để thách thức đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc”.

Đối với Nhật,Thời báo Hoàn Cầu cho rằng Nhật liênkết với Mỹ để phản ứng với Trung Quốc.

Sau phần đánh giá nhận xét, bài xã luận đã đánh giá khả năng Philippines và Nhật sẽcó "những hành động nguy hiểm” về ngoại giao cũng như trên thực địa.Báo cho rằngPhilippines “trên thực tế chưa hề có hành động nào trên Biển Đông, hơn nữa đã hơn một lần bày tỏ mong muốn thông qua biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp với Trung Quốc”.

Từ đó, báomạnh miệng nhận định mặc dù ít có khả năng tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chủ động hạ nhiệt quan hệ với Trung Quốc nhưng ông sẽ đứng trên cơ sở lợi ích của Manila để điều chỉnh quan hệ hai nước vàđối đầuvới Trung Quốc thìkhông đem lại lợi ích gì cho Philippines.

Thời báo Hoàn Cầu đánh giá Nhật vốn có ý can thiệp vào Biển Đông, nhưng “Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhát gan”, nên “nếu Nhật muốn đưa đối đầu Trung - Nhật lên thành đối đầu quân sự thì Điếu Ngư Đài(cách Trung Quốc gọi quần đảo Sensaku đang tranh chấp với Nhật) sẽ là địa điểm thích hợp hơn”.

Trên cơ sở đánh giá khả năng Philippines và Nhật, báocho rằng Mỹ sẽ phải đích thân ra tay.

Cụ thể, Mỹ có thể sẽ gia tăng các hoạt động trên danh nghĩa bảo vệ tự do hàng hải như đưa tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép. Đây sẽlà những hành động khả dĩ nhất mà Mỹ có thể thực hiện.

Ngoài ra, báonhận xét phía Mỹ cho đến nay vẫn chỉ kêu gọi bảo vệ tự do hàng hải chứ chưa lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động xây dựng đảo.Điều này cho thấy Mỹ vẫn chưa hạ quyết tâm tận dụng phán quyết của Tòa Trọng tài.

Từ hai lập luận này, Thời báo Hoàn Cầu giở giọng thách thức, gọi Mỹ chỉ là “hổ giấy” trong vấn đề Biển Đông.Báo hô hàoTrung Quốc nên chuẩn bị đáp trả lại "những hành động bảo vệ tự do hàng hảisắp tới của Mỹ để xứng danh nước lớn”.

Cuối cùng, báonhận định“giai đoạn làm mưa làm gió của phán quyết trọng tài rồi cũng sẽ qua.Nếu như Philippines, Nhật và Mỹ không có hành động cụ thể và to tát nào thì phán quyết rồi cũng sẽ chỉ là "mớ giấy lộn”.

Cẩm Bình (theo huanqiu.com)
Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc gọi Mỹ là 'hổ giấy'