Bê bối chính trị của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, sẽ khiến quan hệ giữa Seoul với Trung Quốc xấu đi và giúp Triều Tiên "được lợi nhiều nhất", đó là nhận định của Hyeonseo Lee, một người từng đào tẩu khỏi quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Triều Tiên 'trục lợi' bê bối chính trị của nữ Tổng thống Hàn Quốc?

Hà Ngọc Bách | 11/11/2016, 15:06

Bê bối chính trị của nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, sẽ khiến quan hệ giữa Seoul với Trung Quốc xấu đi và giúp Triều Tiên "được lợi nhiều nhất", đó là nhận định của Hyeonseo Lee, một người từng đào tẩu khỏi quốc gia bí ẩn nhất thế giới.

Hàn Quốc đang trong tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng sau khi việc bà Tổng thống Park Geun-hye, bí mật nhận được sự tư vấn chính sách từ bà Choi Soon-sil, bạn thân lâu năm của bà Park nhưng không phải là một thành viên chính phủ. Hàng chục ngàn người đã xuống đường yêu cầu bà Park từ chức, trong khi Quốc hội Hàn Quốc thì muốn lấy quyền của bà tổng thống.

Theo cô Lee, hiện truyền thông Triều Tiên đang tích cực đăng tải hàng loạt tin tức về bê bối chính trị của Hàn Quốc. Vụ việc này được Bình Nhưỡng xem như là "một cơ hội hoàn hảo" để nuôi dưỡng tâm lý chống Hàn Quốc trong người dân, theo cô Lee cho biết.

Lee là một người đào tẩu khỏi Triều Tiên sang Trung Quốc hồi năm 1997 khi mới chỉ có 17 tuổi. Trong 10 năm sau đó cô Lee giấu hoàn toàn thân phận của mình và chỉ mới sang Hàn Quốc xin tị nạn vào năm 2008. Hiện Lee là một nhà hoạt động nhân quyền và là tác giả cuốn sách "Cô gái có 7 cái tên" nói về khoảng thời gian cô đào tẩu khỏi Triều Tiên.

"Tôi rất buồn với tình hình hiện nay ở Hàn Quốc. Nhưng mọi chuyện đã xảy ra và chúng ta phải tìm cách đối phó với nó. Ai là những người hạnh phúc nhất vì tình huống này? Tất nhiên đó chính là chính quyền Triều Tiên", cô Lee nói.

Theo tiến sĩ Inwook Kim, một giảng viên chính trị tại Đại học Hồng Kông cho biết Trung Quốc luôn không muốn Triều Tiên sụp đổ vì nước này được xem như một "vùng đệm" giữa họ và Mỹ. Việc Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc và sự hỗn loạn chính trị tại nước này có thể khiến Bắc Kinh càng phải ra sức bảo vệ Triều Tiên hơn.

Dù ông Kim không cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị tại Hàn Quốc sẽ giúp củng cố chính quyền tại Triều Tiên. Nhưng, học giả này cho rằng tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tận dụng thời điểm này để giải quyết các vấn đề trong nước, khi mà lãnh đạo Hàn Quốc đang phân tâm.

"CHDCND Triều Tiên đã khá im lặng trong thời gian qua. Vụ bê bối chính trị ở Hàn Quốc có thể dẫn đến nước này có những phản ứng thái quá với những hành động khiêu khích của Triều Tiên. Đây chắc chắn là điều mà lãnh đạo Triều Tiên đã nhìn thấy, họ sẽ tránh leo thang căng thẳng ở thời điểm hiện nay", ông Kim nói, cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không sớm thực hiện một vụ thử hạt nhân tiếp theo vì tình hình bất ổn ở Hàn Quốc.

Thiên Hà

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên 'trục lợi' bê bối chính trị của nữ Tổng thống Hàn Quốc?