Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko đang nhen nhóm hy vọng nhận được sự trợ giúp của Mỹ, đặc biệt là từ vị tân tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến với lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine.

Tổng thống Poroshenko muốn ông Donald Trump tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Thanh Danh | 11/11/2016, 08:25

Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko đang nhen nhóm hy vọng nhận được sự trợ giúp của Mỹ, đặc biệt là từ vị tân tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến với lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine.

Ông Petro Poroshenko đã chúc mừng vị tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump vào ngày 9.11 (giờ Mỹ), đồng thời ông bày tỏ hy vọng rằng Mỹ sẽ duy trì hỗ trợ cho Kiev sau khi ông Trump chính thức chuyển tới Nhà Trắng.

"Tôi chân thành chúc mừng ông Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ", ông Poroshenko nói với đại sứ Mỹ tại KievMarie Yovanovitch.

Ông Poroshenko cho biết ông mong nhận được sự trợ giúp đắc lực của quân đội Mỹ trong cuộc chiến của Ukraine với lực lượng dân quân ly khai miền Đông "vì tự do, độc lập và khôi phục lại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ". Tổng thống Ukraine còn gửi lời mời ông Trump tới Kiev trong một chuyến công du chính thức.

Trái ngược với sự lạc quan của ông Poroshenko, nhiều người dân Ukraine không thể che giấu sự lo lắng của mình khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ. Ông Trump bị cho làcó tư tưởng thân Nga vìnhiều lần ca ngợi tổng thống Vladimir Putin trong suốt quá trình tranh cử.Thếnên người dân Ukraine lo sợ rằng Mỹ sẽ hy sinh họ để củng cố mối quan hệ mật thiết với chính quyền Moscow.

Ông Trump cũng từng phát biểu trong một lần vận động tranh cử rằng cuộc chiến Ukraine là "một mớ hỗn độn" và người Crimea đã may mắn khi lựa chọn trở về với nước Nga.

Cuộc chiến tại Ukraine diễn ra giữa lực lượng dân quân ly khai miền Đông và Kiev hồi tháng 4 năm 2014, khi người dân miền Đông nước này không chấp nhận kết quả của cuộc đảo chính hồi tháng 2.2014 tại Kiev. Trong hơn2 năm qua, cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người, hàng chục ngàn người khác bị thương và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Phương Tây và Ukraine luôn cáo buộc Nga viện trợ vũ khí và ủng hộ lực lượng dân quân ly khai miền Đông Ukraine. Đáp lại Nga liên tục phủ nhận liên quan đến tình hình khủng hoảng tại Ukraine, đồng thời đòi phương Tây đưa ra bằng chứng chứng minh cáo buộc của mình.

Thanh Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Poroshenko muốn ông Donald Trump tiếp tục hỗ trợ Ukraine