Ngay trong buổi gặp đầu tiên giữa tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Barack Obama, hai người đã gạt qua một bên những bất đồng trước kia và khen ngợi nhau.

Ông Donald Trump bất ngờ khen ngợi Tổng thống Obama

Hà Ngọc Bách | 11/11/2016, 11:14

Ngay trong buổi gặp đầu tiên giữa tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Barack Obama, hai người đã gạt qua một bên những bất đồng trước kia và khen ngợi nhau.

Ông Trump đang chứng tỏ những lời ông nói khi vừa được xác nhận trúng cử tổng thống Mỹ là chính xác. Vị tân tổng thống Mỹ đang thực hiện hàng loạt hành động nhằm xoa dịu nước Mỹ, vốn đã bị chia rẽ quan điểm quá mức trong cuộc bầu chọn tổng thống vừa qua.

Ngày 10.11 (giờ Mỹ) trong cuộc gặp với Tổng thống Obama, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cử chỉ xoa dịu khi gọi ông Obama là "một người đàn ông rất tốt" và sẽ tìm cách nhận được những "tư vấn" từ ông Obama khi ông chính thức điều hành nước Mỹ vào ngày 20.1.2017.

Ông Trump và ông Obama đã có cuộc trao đổi tích cực và dài hơn lịch trình dự kiến với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng về việc chuyển giao quyền lực.

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có cơ cấu Nhà Trắng, chính sách đối nội, đối ngoại. Ưu tiên hàng đầu của tôi trong hai tháng tới là tạo điều kiện chuyển giao để đảm bảo Tổng thống đắc cử sẽ thành công. Tôi tin rằng điều quan trọng đối với tất cả chúng ta, bất kể là đảng nào hay các lựa chọn chính trị, đó là đoàn kết, hợp tác với nhau trong việc đối phó với các thử thách mà chúng ta đang phải đối mặt.

Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để giúp tân Tổng thống thành công vì thành công của tân Tổng thống sẽ là thành công của đất nước”, Tổng thống Obama cho biết, sau cuộc gặp với ông Trump.

Đáp lại, ông Trump cám ơn Tổng thống Obama về cuộc gặp và cho rằng mặc dù theo kế hoạch cuộc gặp diễn ra trong vòng 10 phút nhưng kéo dài hơn 1 tiếng rưỡi trên thực tế là một điều tốt.

“Chúng tôi đã thảo luận nhiều tình huống bao gồm cả thuận lợi và khó khăn. Tôi mong được hợp tác với Tổng thống Obama và nhận được tư vấn của ông. Cuộc gặp là một vinh dự đối với tôi, và tôi mong rằng sẽ được hợp tác với Tổng thống Obama nhiều lần nữa trong tương lai”, ông Trump nói.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: "Một ngày tuyệt vời ở thủ đô, cuộc gặp đầu tiênvới Obama thành công tốt đẹp. Melania cũng rất thích bà Trump".

Ông Trump cũng cho biết ông nhận thức được gánh nặng mà mình sẽ phải gánh vác trên vai trong vài năm tới với cương vị là tổng thống Mỹ. Gánh nặng này đặc biệt khó hơn khi tỉ phú New York không có kinh nghiệm chính trị, quân sự và ngoại giao.

Cùng ngày, ông Trump cũng sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell.

Trước đây khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng còn diễn ra, ông Obama nhiều lần chỉ trích Tân Tổng thống Donald Trump là người "không thích hợp làm tổng thống Mỹ". Ngược lại ông Trump cũng nói ông Obama là “nhà lãnh đạo thất bại”, người tàn phá thế giới.

Thậm chí ôngTrump dành những lời tốt đẹp để nói về Tổng thống Nga Vladimir Putin vàkhẳng định Nga không can thiệp quân sự vào Ukraine, điều đi ngược lại với quan điểm của nhiều lãnh đạo phương Tây. Nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ còn so sánh là Tổng thống Putin lãnh đạo nước Nga tốt hơn Tổng thống Obama lãnh đạo nước Mỹ.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump bất ngờ khen ngợi Tổng thống Obama